$nbsp;

X

10 sai lầm trong ăn uống của phụ nữ mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh có xu hướng tăng cân gây ra mất tự tin và ảnh hưởng tới sức khoẻ. Vì vậy, việc ăn uống có liên quan nhiều đến việc ổn định cân nặng. Nguyên nhân bởi vì sự sụt giảm estrogen liên quan tới sự trao đổi chất giảm, chế độ ăn uống không hợp lý và lười tập thể thao. Sau đây là 10 sai lầm trong ăn uống sau bạn cần phải từ bỏ ngay ngày hôm nay.

Bạn đang tránh tất cả các loại đường

Sự biến động về nội tiết có thể ảnh hưởng tới khả năng của cơ thể bạn để duy trì mức đường trong máu ổn định. Do đó, giảm đường là cách đơn giản để bạn giảm cân và duy trì vóc dáng. Tuy nhiên, việc bạn cắt giảm tất cả đường là điều không cần thiết vì nó có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của bạn.

sai lầm ăn uống của phụ nữ mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh nên bổ sung các loại đường tự nhiên có trong hoa quả thay vì các loại đường tinh chế có trong bánh kẹo

Một nghiên cứu về giảm lượng đường ở phụ nữ tiền mãn kinh cho thấy những người giảm bớt lượng đường cho thấy họ có giảm cân. Họ không tránh hoàn toàn các loại đường. Họ ăn ít hoặc ngừng ăn hoàn toàn đường tinh chế có trong bánh quy, bánh kem, keo… Và họ vẫn cung cấp các loại đường tự nhiên có trong hoa quả.

Phụ nữ mãn kinh thường loại bỏ hoàn toàn chất béo

Phụ nữ đang cố gắng ăn những thực phẩm không chứa chất béo hoặc chứa ít chất béo kể cả những chất béo có lợi cho sức khoẻ. Chất béo lành mạnh có thể giúp bạn phòng ngừa nguy cơ bệnh tim mạch. Phụ nữ mãn kinh có nguy cơ cao bị bệnh này do sự sụt giảm estrogen, ăn uống kém và lười vận động.

sai lầm ăn uống của phụ nữ mãn kinh

dầu các loại hạt, dầu cá là loại chất béo có nguồn gốc thực vật giàu vitamin E, chất chống oxy hoá và omega3 rất tốt cho sức khoẻ phụ nữ mãn kinh

Những loại thực phẩm chứa chất béo bão hoà, bạn nên tránh xa chúng vì chúng khiến bạn tăng cân, tăng cholesterol xấu và tăng nguy cơ bệnh xơ vữa động mạch. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên bạn nên giảm lượng chất béo bão hoà nạp vào, tăng những loại chất béo có nguồn gốc thực vật giàu vitamin E, chất chống oxy hoá và omega3 chẳng hạn như dầu các loại hạt, dầu cá. Những chất béo này thậm chí còn được biết đến với tác dụng ngăn ngừa suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi, phòng ngừa ung thư đại trực tràng và 1 số loại ung thư ở phụ nữ mãn kinh.

Dựa vào những gì bạn ăn năm 30 tuổi

Nếu bạn đang ở thời kỳ mãn kinh và những cố gắng giảm cân của bạn không đạt được kết quả như mong muốn. Có nhiều lý do cho việc này. Trong giai đoạn mãn kinh, sự trao đổi chất diễn ra chậm lại và phụ nữ thời này cũng có ít nỗ lực giảm cân hơn so với lứa tuổi trước đó. Kết quả là khi bạn mãn kinh thì việc giảm cân là rất khó khăn và họ thường bị mắc bệnh béo phì. Trong giai đoạn này bạn cần ít calo hơn khi bạn ở độ tuổi 30.

Bạn có 2 cách để cắt giảm calo hàng ngày của mình. Một là nhờ chuyên gia dinh dưỡng thiết lập chế độ ăn uống phù hợp, hai là chủ động giảm cân bằng cách tập thể dục nhiều hơn và ăn uống khoa học hơn.

Sau mãn kinh phụ nữ thường thừa canxi

Nếu bạn ăn 1 chế độ ăn uống lành mạnh và bổ sung thêm canxi với lượng trên 1000mg mỗi ngày vì bạn nghĩ bạn mất nhiều canxi trong giai đoạn này thì bạn có thể đã nhận quá nhiều hơn là lợi ích đối với xương. Lượng canxi quá lớn mang lại hậu quả nặng nề đối với sức khoẻ như táo bón, sỏi thận và nhiều nguy cơ bệnh tim.

Phụ nữ nên lựa chọn thực phẩm thông minh để bảo vệ xương của bạn với chế độ ăn nhiều các loại rau xanh lá, sữa hoặc bơ sữa hạnh nhân. Một cách khác để bảo vệ xương của bạn chính là những bài tập cho xương.

Uống quá nhiều rượu

Uống bao nhiêu rượu là đủ? Nhiều người thường uống quá so với lượng quy định cần thiết mỗi ngày, theo báo cáo của Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ về giảm thiểu bệnh tim mạch và ung thư vú ở phụ nữ mãn kinh. Đây là 2 vấn đề thường có nguy cơ cao ở phụ nữ trong giai đoạn này.

Theo các nhà khoa học, nếu bạn uống rượu vang đỏ điều độ mỗi ngày không gây hại nhiều với sức khoẻ phụ nữ. Phụ nữ mãn kinh nên hạn chế uống rượu mạnh, sử dụng đồ uống có cồn ở mức cho phép.

Ăn đậu nành sai cách

Đậu lành là thực phẩm hàng đầu được các bác sỹ khuyên dùng cho phụ nữ mãn kinh. Đó là nguồn cung cấp protein thực vật, chất xơ, chất chống oxy hoá dồi dào. Ngoài ra đậu nành còn chứa chất có cấu trúc và tác dụng tương tự estrogen trong cơ thể người.

Tuy nhiên, các chuyên gia lại không khuyên bạn dùng những sản phẩm có chứa đậu nành hay protein đậu nành trên nhãn dán. Những thực phẩm chế biến chứa đậu nành khác xa so với đậu nành tự nhiên.

Không có kế hoạch ăn uống

sai lầm ăn uống của phụ nữ mãn kinh

Lập kế hoạch ăn uống chính là bí quyết giúp bạn tránh được những căn bệnh thường gặp thời kỳ mãn kinh, kiểm soát cân nặng và chống béo phì.

Theo nhiều nghiên cứu phụ nữ mãn kinh không có kế hoạch ăn uống hợp lý bằng cách viết nhật ký ăn uống hay theo dõi lượng thực phẩm tiêu thụ hàng ngày. Điều này ảnh hưởng nhiều tới khả năng kiểm soát cân nặng của bạn. Những phụ nữ theo dõi chế độ ăn uống của mình mỗi ngày sẽ không bao giờ có cảm giác đói mà vẫn kiểm soát được lượng calo nạp vào. Vì vậy, lập kế hoạch ăn uống chính là bí quyết giúp bạn tránh được những căn bệnh thường gặp thời kỳ mãn kinh, kiểm soát cân nặng và chống béo phì.

Ăn uống theo cảm xúc của bạn

Những thay đổi trong ở cơ thể bạn trong thời kỳ mãn kinh cũng khiến cho cảm xúc của bạn bị thay đổi. Vậy nên nhiều phụ nữ lấy thực phẩm không có lợi để xoa dịu những khó chịu trong thời gian này. Những thói quen này khiến cho phụ nữ mãn kinh dễ bị tăng cân mà không quản lý được cảm xúc. Điều đầu tiên cần làm đó là bạn cần học cách kiểm soát cảm xúc. Có rất nhiều cách giúp bạn cải thiện tinh thần được tốt hơn là thông qua thực phẩm. Tập thể dục, chia sẻ những khó khăn với người bạn đời, nói chuyện với bạn bè, thiền hoặc vật lý trị liệu sẽ giúp bạn thấy tốt hơn trong thời gian này.

Ăn quá thất thường

Đó là 1 sai lầm trong cách ăn uống của phụ nữ thời gian này. Phụ nữ mãn kinh thường được khuyên là nên chia làm nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Điều này sẽ giúp cho bạn không bị đói quá khiến bạn ăn quá nhiều vào bữa sau. Nhưng bạn cũng nên nhớ ăn những thực phẩm lành mạnh và tránh xa những món ăn vặt không tốt cho sức khoẻ.

Quên uống nước

Hôm nay bạn có uống đủ nước hay không? Thiếu nước sẽ khiến bạn thèm ăn những đồ ăn chứa nhiều đường và muối hơn. Nhiều phụ nữ chưa hiểu hết được tác dụng của việc uống đủ nước. Vì vậy họ vẫn xem thường việc uống nước, dẫn tới họ cung cấp những loại nước ngọt, nước có gas chứa nhiều đường. Đây là 1 sai lầm khiến bạn dễ tăng cân không kiểm soát.

(Health GMP tổng hợp)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan