$nbsp;

X

5 nhóm thực phẩm phòng chống đột quỵ

Chế độ dinh dưỡng khoa học đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống đột quỵ – hay còn gọi là tai biến mạch máu não. Nếu bạn thường xuyên sử dụng 5 nhóm thực phẩm dưới đây, bạn sẽ có nguy cơ rất thấp mắc phải tai biến mạch máu não.

Nhóm thực phẩm giàu chất chống oxy hoá

Chất chống oxy hoá có tác dụng ngăn ngừa lão hoá sớm, tăng cường hệ miễn dịch khoẻ mạnh và giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nông nghiệp và Hoá thực phẩm, có một mối liên hệ mật thiết và tích cực giữa việc hấp thu chất chống oxy hoá với việc phòng chống, phục hồi chức năng não, cùng các rối loạn của bệnh nhân sau đột quỵ.

đột quỵ

Những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hoá như: những loại quả mọng, rau họ cải, củ cải đường, các loại rau củ có màu đỏ,cam… Những loại thực phẩm này có tác dụng chống oxy hoá, chống viêm, ngăn ngừa hình thành xơ vữa động mạch. Vì vậy bổ sung hàng ngày những loại thực phẩm này sẽ rất có lợi cho sức khoẻ của bạn.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin B

Vitamin nhóm B đặc biệt là B6, B9, B12 có vai trò hết sức quan trọng với cơ thể. Những vi chất này có tác dụng cải thiện lưu lượng máu lên não, duy trì hệ thần kinh khoẻ mạnh. Chúng ngăn cản sự sản sinh Homocystein trong máu, tránh những tổn thương về động mạch, ngăn chặn sự hình thành và gây hại của gốc tự do lên thành mạch. Từ đó giảm nguy cơ mắc đột quỵ và nhồi máu cơ tim, đau tim. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, mỗi ngày tiêu thụ khoảng 300 mcg vitamin B9 giảm 20% nguy cơ đột quỵ, 15% nguy cơ bệnh tim mạch so với người chỉ dùng 136 mcg mỗi ngày.

đột quỵ

Do đó chúng ta cần bổ sung vitamin nhóm B trong chế độ ăn uống mỗi ngày để phòng ngừa đột quỵ. Vitamin B1 có nhiều trong gan và thịt bò, lòng đỏ trứng, các loại rau tươi như rau dền, giá đỗ… Vitamin B12 phổ biến trong nội tạng động vật, thịt heo, thịt cừu, thịt gia cầm… Ngoài ra còn có nhiều trong trứng, sữa, hải sản. Vitamin B9 có nhiều trong rau xanh, cà chua, các loại đậu, ngũ cốc…

Nhóm thực phẩm giàu kali

Theo các nhà khoa học kali đóng 1 vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động, chức năng của não bộ. Hàm lượng kali cao sẽ cho phép oxy đến não nhiều hơn, kích thích hoạt động thần kinh và tăng khả năng  nhận thức. Ngoài ra kali còn có khả năng làm giãn mạch, làm cho mạch máu được thư giãn, máu lưu thông tốt hơn  và ít bị tắc mạch. Vì vậy giảm khả năng mắc đột quỵ.

đột quỵ

Kali rất hữu ích với người huyết áp cao, giảm nguy cơ bệnh tim mạch, điều chỉnh huyết áp. Một chế độ ăn giàu kali giúp giảm 20% nguy cơ mắc đột quỵ. Do đó hàng ngày chúng ta nên bổ sung các loại thực phẩm như chuối, cà chua, măng tây…

Nhóm thực phẩm bổ sung magie

Magie rất quan trọng đối với sức khoẻ của bạn. Nó có tác dụng duy trì nhịp tim, ổn định chức năng thần kinh, tăng cường hệ miễn dịch khoẻ mạnh. Đặc biệt, magie được cho là có tác dụng loại bỏ các cục máu đông sau chấn thương, giãn mạch máu, loại bỏ những cholesterol có hại dư thừa vì vậy bảo vệ sức khoẻ tim mạch của bạn.

đột quỵ

Nếu cơ thể thiếu hụt magie dễ dẫn tới co thắt cơ, bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, huyết áp cao, lo âu, đau nửa đầu, loãng xương. Những thực phầm giàu magie như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, rau xanh… giúp phòng ngừa nhồi máu cơ tim, đột quỵ rất hiệu quả.

Nhóm thực phẩm giàu omega-3

Omega-3 là chất béo không bão hoà có nhiều trong các loại cá biển, hạt óc chó, hạt lanh… Đây là loại chất béo có tác dụng tăng nồng độ HDL – cholesterol và giảm nồng độ LDL – cholesterol trong máu. Vì vậy omega-3 có tác dụng tốt trong việc giảm sự hình thành xơ vữa động mạch, ngăn ngừa đột quỵ, bệnh tim mạch. Việc bổ sung cá biển vào 1-4 lần/tuần trong khẩu phần ăn hàng ngày góp phần giảm 27% nguy cơ đột quỵ.

đột quỵ

 (Health GMP tổng hợp)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan