$nbsp;

X

6 bài tập yoga giúp giảm triệu chứng khó chịu tuổi tiền mãn kinh (P.2)

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì các hoạt động thể chất có ảnh hưởng tích cực đến cơ thể con người, tuy nhiên ở tuổi trung niên đặc biệt là ở giai đoạn mãn kinh và tiền mãn kinh, chúng ta không thể tham gia vào các hoạt động đòi hỏi sự nhanh nhẹn như chạy bộ, bơi lội hay bóng đá… Vì thế yoga là sự lựa chọn an toàn và phù hợp ở lứa tuổi này.

Đối với nhiều phụ nữ, thời điểm tiền mãn kinh là lúc cơ thể bắt đầu quá trình lão hóa tự nhiên, tâm trí và cơ thể bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, stress và không còn cảm thấy hứng thú với những điều xung quanh trong cuộc sống.

Ngoài ra, ở lứa tuổi này, nội tiết tố sinh dục nữ estrogens giảm, rụng trứng không đều dẫn đến nguy cơ caomắc các căn bệnh mãn tính như : tăng cân, loãng xương, cao huyết áp, tiểu đường, ung thư tử cung, ung thư vú và hội chứng tiền mãn kinh.

Dưới đây là 3 tư thế Yoga có tác dụng giúp giảm phần nào các triệu chứng khó chịu tuổi tiền mãn kinh.

Tư thế cái kẹp- Paschimottanasana

Đây là bài tập hữu ích trong việc giảm bớt đau đầu tuổi tiền mãn kinh và trầm cảm ở phụ nữ. Với tư thế cơ bản là ngồi và uốn cong phần cơ thể về phía trước giúp giảm đau bụng và xua tan mệt mỏi trong thời kỳ tiền mãn kinh.

yoga giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh

Tư thế cái kẹp- Paschimottanasana

Hướng dẫn thực hiện bài tập Yoga này:

Bước 1: Ngồi trên thảm, lưng thẳng, 2 chân duỗi ra phía trước.

Bước 2: Cong người với phía trước. Dùng 2 tay nắm lấy 2 ngón chân cái.

Bước 3: Hít sâu sau đó thở ra kết hợp tiếp tục cúi người xuống hết sức có thể, cho đến khi ngực đụng chân.

Bước 4: Giữ tư thế này trong khoảng thời gian từ 45s- 1 phút (hoặc khoảng 10 nhịp hít thở).

Bước 5: Trở về từ thế ban đầu theo trình tự ngược lại.

Tư thế đứa bé- Balasana

Tư thế tập yoga này được thực hiện bằng cách kéo tay ra phía trước đầu và úp người xuống. Bài tập giúp thúc đẩy cảm giác bình tĩnh, giảm stress. Tập trung vào hơi thở giúp giảm bớt căng thẳng, lo lắng và mệt mỏi khi nhẹ nhàng duỗi chân và lưng ra phía sau.

yoga giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh

Tư thế đứa bé- Balasana

Hướng dẫn thực hiện bài tập Yoga này:

Bước 1: Bắt đầu với tư thế quỳ gối thẳng lưng, cẳng chân chạm hoàn toàn xuống thảm úp hoàn toàn mu bàn chân, đồng thời duỗi thẳng các ngón chân về cùng một phía, 2 đầu gối cách nhau 1 khoảng sao cho phần đùi của bạn thẳng hàng với phần vai khi nhìn từ trên xuống.

Bước 2: Đặt 2 cẳng chân sát lại sao cho 2 ngón chân cái chạm vào nhau. Giữ nguyên khoảng cách giữa hai đầu gối rộng bằng hông.

Bước 3: Hít sâu rồi từ từ thở ra và đưa 2 tay ra phía trước, đặt 2 tay xuống thảm trước rồi bắt đầu hạ dần dần thân mình xuống giữa hai bên đùi. Hạ thấp thân cho tới khi trán (đầu) chạm xuống thảm. Sau đó rút 2 tay về sát phần thân, buông lỏng 2 tay.

Bước 4: Giữ nguyên tư thế trên và thả lỏng thư giãn đồng thời hít thở tự do.

Bước 5: Trở lại vị trí ban đầu theo trình tự ngược lại.

Tư thế Con lạc đà- Ustrasana

Tư thế yoga này giúp giảm đau lưng hiệu quả trong thời kỳ tiền mãn kinh phụ nữ dễ gặp phải. Tư thế này cũng giúp giảm đau bụng kinh, giảm lo lắng và mệt mỏi.

yoga giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh

Tư thế Con lạc đà- Ustrasana

Hướng dẫn thực hiện bài tập Yoga này:

Bước 1: Quỳ gối trên thảm, 2 chân mở rộng bằng vai.

Bước 2: Hít sâu co hai tay chống vào khung chậu, thở ra đồng thời ngả dần dân toàn thân trên về sau. Sau đó buông từng tay một ra nắm lấy gót hoặc bàn chân, tiếp tục thở ra thực hiện tiếp với tay còn lại.

Bước 3: Giữ tư thế trong khoảng từ 45s- 1 phút (khoảng 10 nhịp hít thở).

Bước 4: Trở về tư thế ban đầu theo trình tự ngược lại.

(Health GMP tổng hợp)

6 bài tập yoga giúp giảm triệu chứng khó chịu tuổi tiền mãn kinh (P.1)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan