$nbsp;

X

6 loại thực phẩm phụ nữ mãn kinh nên tránh

Thời kỳ mãn kinh là khoảng thời gian tồi tệ mà bất cứ phụ nữ nào cũng phải trải qua. Các nhà khoa học nói rằng: Bất cứ thứ gì bạn ăn trong khoảng thời gian này đều tác động tới sức khoẻ và tâm trạng của bạn.

Một chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ nói rằng: một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và cân bằng là một lựa chọn tốt cho những triệu chứng khó chịu thời kỳ mãn kinh. Dinh dưỡng tốt sẽ cải thiện những triệu chứng như bốc hoả, đổ mồ hôi, mất ngủ, loãng xương… Vì vậy, bạn phải nhớ rõ những thực phẩm cần tránh này:

Thực phẩm chế biến sẵn

thực phẩm phụ nữ mãn kinh nên tránh 5

Đường, trans-fat hay chất béo bão hoà làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, béo phì, xơ vữa động mạch.

Khoai tây chiên, xúc xích, thịt xông khói hay bánh quy là những món ăn yêu thích của nhiều người trong đó có bạn. Tuy nhiên bạn không biết rằng trong những thực phẩm này có chứa rất nhiều muối, đường, trans-fat, chất béo bão hoà… gây ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ. Muối có thể gây giữ nước, phù và tăng huyết áp. Đường, trans-fat hay chất béo bão hoà làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, béo phì, xơ vữa động mạch.

Nếu bạn muốn có 1 bữa ăn nhẹ lành mạnh, hạn chế những thức ăn trên bằng cách sử dụng sữa tách kem, hoa quả, bánh mỳ ngũ cốc hay cháo yến mạch… Chúng sẽ đáp ứng nhu cầu cơn đói của bạn mà không làm ảnh hưởng tới sức khoẻ của bạn.

Thức ăn cay

thực phẩm phụ nữ mãn kinh nên tránh 4

Những loại gia vị cayđược cho là làm gia tăng trầm trọng mức độ nóng bừng trong cơ thể phụ nữ mãn kinh

Bạn hãy suy nghĩ trước khi cho thêm những gia vị cay vào món ăn của mình. Những loại gia vị này được cho là làm gia tăng trầm trọng mức độ nóng bừng trong cơ thể phụ nữ mãn kinh. Nếu bạn cảm thấy nhàm chán với những món ăn, hãy thêm những loại gia vị không có tính nóng như thì là, nghệ, hung quế…

Thức ăn nhanh

thực phẩm phụ nữ mãn kinh nên tránh

Thức ăn nhanh làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, 1 bệnh mà phụ nữ mãn kinh đã có nguy cơ cao mắc phải.

Là loại thực phẩm ngày càng phổ biến và được nhiều người yêu thích vì sự thuận tiện. Bạn chỉ cần gọi điện hay đến 1 cửa hàng đồ ăn nhanh là có thể có bữa ăn của mình. Tuy nhiên, đồ ăn nhanh lại gây hại rất nhiều, nó chứa 1 lượng lớn chất béo bão hoà. Vì vậy nó làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, 1 bệnh mà  phụ nữ mãn kinh đã có nguy cơ cao mắc phải.

Những thực phẩm này khiến bạn tăng cân, tăng cholesterol xấu trong máu gây xơ vữa động mạch, béo phì và đột quỵ. Ngoài ra nó còn làm trầm trọng hơn những triệu chứng mãn kinh. Tốt nhất, bạn hãy tránh xa thức ăn nhanh bằng cách tự nấu ăn và hạn chế những thực phẩm chiên rán.

Rượu

thực phẩm phụ nữ mãn kinh nên tránh 1

Phụ nữ mãn kinh uống nhiều rượu còn làm tăng mức độ trầm trọng của cơ bốc hoả.

Không cần thiết bạn phải lợi bỏ cả rượu vang hay những thức uống có độ cồn nhẹ. Tuy nhiên, tiêu thụ rượu ở lượng vừa phải là lời khuyên của các chuyên gia y tế. Bạn nên uống 1 ly rượu hoặc ít hơn mỗi ngày.

Theo Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ, phụ nữ uống từ 2-5 ly mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư vú lên 1,5 lần so với những người không uống rượu hoặc uống với lượng vừa phải. Uống nhiều rượu cũng là yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch. Ngoài ra, phụ nữ mãn kinh thấy rằng uống nhiều rượu còn làm tăng mức độ trầm trọng của cơ bốc hoả.

Tuy nhiên nếu bạn vẫn muốn thưởng thức rượu, hãy uống rượu vang hoặc cocktail. Bạn phải nhớ rằng, không nên uống quá 2 cốc rượu mỗi ngày.

Cà phê

thực phẩm phụ nữ mãn kinh nên tránh 2

Phụ nữ mãn kinh tiêu thụ cà phê gặp những cơn bốc hoả nghiêm trọng hơn phụ nữ không tiêu thụ caffeine

Là thức uống buổi sáng quen thuộc của nhiều người, nó giúp bạn tỉnh táo, thoải mái và làm việc tốt hơn. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Menopause vào tháng 7 năm 2014, phụ nữ mãn kinh tiêu thụ cà phê gặp những cơn bốc hoả nghiêm trọng hơn phụ nữ không tiêu thụ caffeine. Nếu bạn muốn thưởng thức một loại thức uống giúp tỉnh táo, bạn có thể thay bằng trà hoa cúc hay trà gừng ấm. Nếu bạn không thấy tỉnh táo, đi bộ sẽ là cách giúp bạn tỉnh táo và dễ chịu tự nhiên.

Thịt mỡ

thực phẩm phụ nữ mãn kinh nên tránh 3

Thịt mỡ chứa chất béo bão hoà làm giảm nồng độ Serotonin trong cơ thể khiến phụ nữ mãn kinh thường xuyên cáu gắt, nóng giận

Thịt mỡ chứa chất béo bão hoà, các loại thực phẩm như thịt ba chỉ xông khói làm giảm nồng độ Serotonin trong cơ thể. Theo các nhà khó học, khi nồng độ serotonin giảm khiến cho cơ thể bạn hay cáu giận, gắt gỏng. Vì vậy bạn hãy ăn những loại thịt nạc, bỏ mỡ, thịt gia cầm bỏ da…để không nạp chất béo bão hoà vào trong cơ thể.

Lợi ích của việc dinh dưỡng lành mạnh đối với phụ nữ mãn kinh là rất to lớn. Tuy nhiên, nếu bạn áp dụng được ngay bây giờ thì điều đó là tốt nhất. Nó sẽ là 1 sự chuẩn bị cho thời kỳ mãn kinh khó khăn của bạn trong tương lai nếu bạn còn trẻ.

(Health GMP tổng hợp)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan