$nbsp;

X

7 điều bạn nên thực hiện để ngăn ngừa đột quỵ

Đột quỵ là căn bệnh không hề báo trước, bất kể tuổi tác của bạn hay nó cũng không hề theo gene di truyền nào cả. Dưới đây là một số cách giúp bạn bảo vệ mình trước nguy cơ đột quỵ ngay ngày hôm nay.

Tuổi càng cao khiến chúng ta càng dễ đột quỵ hơn. Đột quỵ có thể xảy ra với bất kỳ ai như ông bà, bố mẹ, anh chị thậm chí là bạn… Vì vậy việc xây dựng lối sống khoa học chính là phương pháp tốt nhất để bảo vệ chính mình trước nguy cơ bệnh tật.

Khi mắc bệnh, bất cứ ai cũng đều tìm những phương pháp chạy chữa dù phải tốn kém tới mức nào. Họ luôn nghĩ giá như trước đây phải làm như thế này, sống như thế kia để ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, thời gian không thể quay lại được, vì vậy bạn nên nhận thức sớm những nguy cơ tiềm ẩn trong lối sống, chế độ ăn uống, tập luyện của mình để có những thay đổi giúp bạn kiểm soát được nguy cơ mắc bệnh, nhất là đột quỵ – căn bệnh gây ra biến chứng nguy hiểm nhất.

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ dẫn bạn tới đột quỵ nhưng hầu hết chúng đều có thể thay đổi để hạn chế sủi ro. Những điều sau đây sẽ giúp bạn:

1. Hạ huyết áp

Huyết áp cao là 1 yếu tố lớn, nguyên nhân làm tăng gấp đôi, thậm chí gấp 4 lần nguy cơ đột quỵ nếu bạn không kiểm soát tốt. Vì vậy bạn phải kiểm soát tốt huyết áp của mình, nếu nó tăng đột ngột cần có biện pháp xử lý tốt nhất cho trường hợp của bạn. Bạn nên duy trì huyết áp của bạn dưới 120/80mmHg, nhưng với 1 số người có thể duy trì huyết áp ở 140/90mmHg.

đột quỵ

Bạn nên làm gì để nếu bị cao huyết áp:

- Giảm muối trong khẩu phần ăn hàng ngày, không được vượt quá 1500mg mỗi ngày.

- Tránh các thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao như nội tạng động vật, thịt mỡ, phô mai, kem…

- Ăn nhiều rau xanh và trái cây, bạn nên ăn khoảng 400gr mỗi ngày. Nên thay thế đồ ăn vặt bằng hoa quả.

- Tập thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày hoặc có thể hơn.

- Nếu bạn hút thuốc hãy bỏ thuốc lá, nếu gia đình có người hút thuốc bạn hãy khuyên bỏ thuốc.

- Sử dụng thuốc huyết áp theo chỉ định của bác sĩ.

2. Giảm béo phì

Béo phì cũng là nguyên nhân cao dẫn tới đột quỵ của bạn. Nếu bạn đang thừa quá mức cho phép 4,5kg, bạn có nguy cơ rất cao mắc đột quỵ. Bạn nên duy trì chỉ số BMI của mình ở mức dưới 25.

Bạn nên làm gì nếu mình bị thừa cân, béo phì:

- Hạn chế lượng calo nạp vào, không quá 1500-2000 calo 1 ngày (tuỳ thuộc vào mức độ hoạt động của bạn).

- Tăng cường hoạt động, tập thể dục thể thao để đốt cháy mỡ thừa.

3. Tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục có thể giúp bạn giảm cân, hạ huyết áp, điều này gián tiếp giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ. Vì vậy bạn nên tập thể dục điều độ, và ít nhất 5 ngày trong tuần.

 đột quỵ

Nếu cảm thấy lười biếng, bạn có thể thực hiện:

+ Đi cầu thang bộ, không đi cầu thang máy để tăng cường hoạt động.

+ Rủ bạn bè cũng tập thể thao.

+ Nếu bạn không muốn tập liên tiếp 30 phút thì hãy tập thành 10-15 phút 1 lần và chia thành nhiều lần.

4. Uống rượu, bia điều độ

Bạn đã từng nghe thấy việc uống bia, rượu theo 1 lượng nhất định và duy trì hàng ngày có thể giúp bạn phòng ngừa đột quỵ. Theo tiến sĩ Rost: nếu bạn tiêu thụ 1 ly rượu mỗi ngày có thể giảm 1 phần nào đó nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên khi bạn uống từ 2 ly mỗi ngày, nguy cơ lại tăng lên rất nhiều. Vì vậy bạn cần phải uống đúng liều lượng và điều độ.

Vậy bạn phải uống như thế nào để giảm nguy cơ đột quỵ?

- Không uống quá 1 ly rượu mỗi ngày.

- Ưu tiên rượu vang đỏ bởi vì nó có chứa resveratrol có tác dụng bảo vệ tim mạch và bộ não của bạn.

5. Điều trị rung nhĩ

Rung nhĩ là 1 hình thức bất thường của tim do cục máu đông hình thành ở tim. Những cục máu đông có thể đến não và tạo ra 1 cơn đột quỵ. Theo tiến sĩ Rost: rung tâm nhĩ như là 1 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ có thể ập tới bất kỳ lúc nào nên bạn cần điều trị nghiêm túc.

Vậy bạn cần phải làm gì nếu phát hiện mình bị rung tâm nhĩ?

+ Nếu bạn thấy dấu hiệu tim đập nhanh, khó thở thì hãy tới gặp bác sĩ.

+ Bạn có thể phải sử dụng thuốc chống kết tập tiểu cầu như aspirin hoặc warfarin. Ngoài ra, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc điều trị mà bác sĩ chỉ định.

6. Điều trị bệnh tiểu đường

Cao huyết áp và tiểu đường là 2 nguy cơ phổ biến nhất gây ra đột quỵ. Vì vậy bạn cần kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

Làm thế nào để kiểm soát tốt bệnh tiểu đường?

* Thường xuyên kiểm tra, theo dõi lượng đường trong máu bằng dụng cụ cá nhân và tại bệnh viện.

* Bạn hãy tham khảo, hỏi ý kiến của bác sĩ về chế độ dinh dưỡng, tập luyện cho bản thân.

* Có thể bạn phải dùng tới thuốc làm ổn định đường huyết của bạn trong phạm vi cho phép.

7. Bỏ thuốc lá

Khói thuốc làm tăng tốc độ hình thành cục máu đông theo cách nhanh nhất. Nó khiến cho cholesterol tích tụ nhanh hơn, làm dày thành mạch và tăng mảng bám tích tụ lên thành mạch. Theo các chuyên gia y tế: cùng với chế độ ăn uống, lối sống lành mạnh, tập thể thao thì bỏ thuốc lá cũng là yếu tố giúp bạn ngăn ngừa bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch và đột quỵ.

đột quỵ

Bạn nên làm gì để bỏ thuốc lá?

- Hãy gặp bác sĩ để có được lời khuyên hữu ích nhất cho vấn đề cai thuốc lá của bạn.

- Sử dụng những sản phầm hỗ trợ cai thuốc lá.

- Bạn phải nỗ lực nhiều hơn trong quá trình cai thuốc. Sự động viên của người thân cũng là nguồn động lực giúp bạn cai thuốc dễ dàng.

 (Health GMP tổng hợp)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan