$nbsp;

X

Bí quyết bảo vệ tim mạch theo từng độ tuổi (Phần 2)

Các bác sỹ chuyên khoa tim mạch thường khuyên mọi người rằng không bao giờ là quá sớm hay quá muộn để bạn bắt đầu bảo vệ sức khoẻ tim mạch của mình.

Càng lớn tuổi thì những thay đổi sinh học trong cơ thể người dần dần được diễn ra, kéo theo đó là những hệ luỵ ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch. Dưới đây là những thói quen bạn nên làm trong độ tuổi từ 40- 60 giúp bảo vệ tim mạch luôn khỏe mạnh theo thời gian

Tuổi 40, cần làm gì để có một trái tim khoẻ mạnh

Cần kiểm soát cân nặng: Phụ nữ ở tuổi 40 thường bắt đầu mất dần độ săn chắc của cơ thể và khả năng trao đổi chất giảm nên khiến bạn rất dễ tăng cân. Các chuyên gia đề nghị phụ nữ nên tập thể thao ít nhất 2 lần/ tuần để giữ cân nặng ở mức hợp lý, đồng thời duy trì sự trao đổi chất và giúp xương khoẻ mạnh.

cân nặng tuổi 40

Kiểm soát cân nặng là một trong những yếu tố quan trọng để có 1 trái tim khoẻ

Vun vén và mở rộng các mối quan hệ: Ở độ tuổi này, bạn sẽ thấy những mối quan hệ bạn bè và xã hội trở nên rất quan trọng trong việc giúp bạn vượt qua những khó khăn, giúp bạn có những lựa chọn tốt cho sức khỏe của mình. Các nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng những người cô đơn ở tuổi 50 và 60 sẽ có nhiều vấn đề rắc rối về sức khỏe hơn những người khác.

Cần quan tâm thêm các chỉ số khác: Ngoài các chỉ số đã quen thuộc ở độ tuổi 30, bạn cũng nên đi khám định kỳ để biết thêm lượng đường trong máu là bao nhiêu khi 45 tuổi, chỉ số này giúp giám sát những rủi ro gây bệnh tiểu đường và bệnh tim. Trong trường hợp lượng đường trong máu hơn 100 mg/dL thì phải đi khám bác sĩ để có những tư vấn giúp điều chỉnh chỉ số này cho phù hợp.

Tuổi 50, cần làm gì để bảo vệ sức khoẻ tim mạch

Thay đổi chế độ dinh dưỡng: Khi đến tuổi 50, bạn cần phải giảm số calo tiêu thụ hàng ngày, nên ăn nhiều vào buổi sáng và ăn ít lại vào buổi tối. Những người tuổi 50 không cần thu nạp thêm nhiều calo để hoạt động vào ban đêm vì lượng calo tăng thêm sẽ không bị đốt cháy mà chỉ góp phần làm bạn tăng cân.

Khám sức khoẻ định kỳ là một trong những cách để bảo vệ sức khoẻ tim mạch tuổi 50.

Khám sức khoẻ định kỳ là một trong những cách để bảo vệ sức khoẻ tim mạch tuổi 50.

Tham gia công tác xã hội: Phụ nữ có nhiều điều phải lo lắng trong độ tuổi 20 và 30 như chuyện hôn nhân, gia đình, vấn đề thất nghiệp… Khi bạn ở độ tuổi 50, những sự kiện lớn trong đời đã qua và bạn phải đương đầu với những chuyện buồn khác như người thân cao tuổi qua đời, đồng thời bạn cũng đã vào độ tuổi nghỉ hưu. Tham gia công tác thiện nguyện là cách tốt nhất để mang nhiều điều tích cực và nhiều niềm vui vào cuộc sống của phụ nữ độ tuổi này. Đây cũng chính là cách làm tốt để giúp tim mạch luôn khỏe.

Phòng ngừa các nguy cơ sức khỏe: Bạn cũng cần kiểm tra mật độ xương ở độ tuổi 50 bởi ở độ tuổi này phụ nữ có nguy cơ cao mắc chứng loãng xương. Mặc dù không liên quan trực tiếp đến tim, nhưng những yếu tố gây nên bệnh loãng xương cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn.

Sức khoẻ tim mạch tuổi 60

Điều chỉnh lại việc tập thể thao: Ở độ tuổi 60, một số người đã bắt đầu bị viêm khớp, đau lung do vậy bạn phải chuyển từ các hoạt động nặng sang vận động nhẹ nhàng hơn, ví dụ như chuyển từ chạy sang đi bộ, từ chơi quần vợt sang tập dưỡng sinh… Hãy tìm những bài tập nào phù hợp với bạn nhất và tiếp tục tập thể dục khoảng 2 lần/ tuần.

Các bài tập khí công rất có lợi cho sức khoẻ tim mạch ở tuổi 60

Các bài tập khí công rất có lợi cho sức khoẻ tim mạch ở tuổi 60

Tập khí công: Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy khí công không chỉ giúp bạn giảm stress mà còn giúp cân bằng, tránh bị té ngã cho người lớn tuổi. Ngoài ra, những bài tập khí công cũng có tác dụng giúp giảm đau nếu bạn có những bệnh kinh niên và cải thiện giấc ngủ. Tất cả những điều này đều rất có lợi cho sức khỏe tim mạch của bạn.

Trò chuyện với bác sĩ: Khi thấy những tín hiệu đầu tiên của các triệu chứng có liên quan đến vấn đề tim mạch như tức ngực, căng hàm, mệt sâu và thở ngắn…, hãy đến ngay các trung tâm y tế để được các bác sĩ thăm khám, tư vấn, đánh giá rủi ro và điều trị khi cần thiết.

(Health GMP tổng hợp)

Bí quyết bảo vệ tim mạch theo từng độ tuổi (Phần 1)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan
  • Chế độ ăn uống cho bệnh nhân cao huyết áp
  • Bệnh nhân suy tim nên ăn uống như thế nào để tránh biến chứng
  • Dấu hiệu của bệnh viêm cơ tim
  • Bệnh tim to là gì?
  • Biến chứng của xơ vữa động mạch
  • Mẹo nhỏ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành
  • 4 thay đổi dẫn tới nguy cơ bệnh tim mạch ở phụ nữ mãn kinh
  • Ăn tối muộn làm tăng trầm trọng nguy cơ đau tim
  • Dấu hiệu cảnh báo bệnh suy tim
  • Những loại rau ăn vào tốt cho người cao huyết áp