$nbsp;

X

Bổ sung đậu nành thời tiền mãn kinh: chắc xương, chậm mãn?

Đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu đậu nành còn cải thiện mật độ xương, làm giảm nguy cơ gãy xương và làm giảm các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ tiền mãn kinh.

 

Bo sung dau nanh thoi tien man kinh

Chế độ ăn giàu đậu nành giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Nhiều chị em khi bước vào tuổi tiền mãn kinh hay mách nhau ăn nhiều đậu nành để chắc xương, chậm mãn. Thậm chí có người còn tin tưởng tuyệt đối rằng thực phẩm này có thể thay thế cho các phương pháp trị liệu.

Tiền mãn kinh là thời kỳ thay đổi tự nhiên trong cơ thể người phụ nữ, thường xảy ra vào độ tuổi 35 trở lên. Lúc này các nội tiết tố điều hòa hoạt động trong cơ thể của phụ nữ bị thiếu hụt trầm trọng do chu kỳ rụng trứng không còn xảy ra nữa. Sự thiếu hụt nội tiết tố, trong đó estrogen đóng vai trò rất quan trọng, gây ra nhiều thay đổi bất lợi về cả cơ thể lẫn tâm sinh lý. Phụ nữ tiền mãn kinh hay bị nóng bừng mặt, bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, thường căng thẳng và dễ cáu gắt. Thiếu hụt estrogen làm hệ thống xương dễ bị gãy hơn do mất canxi dẫn đến việc xương “xốp” hơn. Thiếu hụt estrogen còn gây gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

Kinh qua phiền tới

Bo sung dau nanh thoi tien man kinh

Biện pháp điều trị nội tiết thay thế cũng giúp làm giảm các triệu chứng gây khó chịu thường gặp ở thời kỳ tiền mãn kinh

Biện pháp điều trị nội tiết thay thế (hormon replacement therapy) từng được chứng minh rất hữu hiệu trong việc làm giảm các triệu chứng gây khó chịu thường gặp ở thời kỳ tiền mãn kinh, cũng như giảm các nguy cơ loãng xương và bệnh lý tim mạch. Tình trạng gãy xương trong thời kỳ tiền mãn kinh của nhóm phụ nữ được sử dụng nội tiết thay thế cũng giảm từ 35–60%. Tuy vậy, bên cạnh việc tốn kém, nếu không có chế độ theo dõi phù hợp, việc điều trị nội tiết thay thế có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Chế phẩm từ đậu nành chỉ bù đắp phần nào những khó chịu thời tiền mãn kinh

Phụ nữ một số nước châu Á, đặc biệt là Nhật Bản, không gặp nhiều khó chịu trong thời kỳ tiền mãn kinh so với các nước Bắc Mỹ hay châu Âu. Ngôn ngữ Nhật thậm chí không có từ mô tả tình trạng bốc hỏa Nhiều nhà nghiên cứu nhận thấy một trong những lý do chính của hiện tượng này là phụ nữ Nhật thường sử dụng đậu nành vào khẩu phần ăn hàng ngày, và đậu nành đã góp phần cung cấp estrogen để tiếp tục điều hoà hoạt động của cơ thể.

Bo sung dau nanh thoi tien man kinh

Đậu nành là một trong những thực phẩm rất giàu isoflavones, một dạng nội tiết tố estrogen thực vật

Đậu nành là một trong những thực phẩm rất giàu isoflavones, một dạng nội tiết tố estrogen thực vật. Isoflavones có chức năng tương tự estrogen nhưng yếu hơn. Ăn nhiều đậu nành là nguyên nhân giúp độ isoflavones (trong nước tiểu) của phụ nữ Nhật cao hơn hẳn phụ nữ Hoa Kỳ hoặc Phần Lan, từ 100–1.000 lần.

Đã có nghiên cứu cho thấy chế độ ăn đậu nành còn cải thiện mật độ xương, làm giảm nguy cơ gãy xương. Khi sử dụng chế độ ăn giàu đậu nành trong khoảng thời gian là 12 tuần, các nhà nghiên cứu tại Úc đã ghi nhận mật độ xương tăng 5,2%. Nếu chế độ ăn này kéo dài sáu tháng, mật độ xương của phụ nữ tiền mãn kinh được gia tăng đáng kể. Nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng đã khẳng định hiệu quả của đậu nành trong việc làm giảm các triệu chứng khó chịu ở thời kỳ tiền mãn kinh. Một nhóm bác sĩ Ý đã nhận thấy tần suất những cơn bốc hoả giảm đến 45% trong nhóm phụ nữ tiền mãn kinh sử dụng 60g đậu nành hàng ngày (tương đương 76mg isoflavones) trong suốt 12 tuần. Chế độ ăn giàu đậu nành có thể giúp ổn định huyết áp và giảm các triệu chứng khó chịu của thời kỳ tiền mãn kinh mà không kèm theo tác dụng phụ hay gặp khi sử dụng điều trị nội tiết thay thế.

Tần suất những cơn bốc hoả giảm tới 45% đối với những phụ nữ tiền mãn kinh sử dụng 60g đậu nành hàng ngày trong suốt 12 tuần

Bổ sung đậu nành thời tiền mãn kinh

Tuy nhiên, dù có nhiều bằng chứng cho thấy khẩu phần ăn đậu nành từ 1- 4 lần trong ngày có hiệu quả làm giảm các khó chịu của thời kỳ tiền mãn kinh, nhưng tỷ lệ đậu nành trong chế độ ăn đạt đến mức độ nào mới có hiệu quả thì vẫn còn đang được nghiên cứu. Dù vậy, chế độ ăn giàu đậu nành vẫn cần được các chuyên gia khuyến khích vì rất dễ thực hiện, ít tốn kém và có thể đem lại nhiều lợi ích có lợi cho súc khoẻ bên cạnh việc làm giảm nguy cơ loãng xương và tình trạng khó chịu của giai đoạn tiền mãn kinh.

 (Health GMP tổng hợp)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan