$nbsp;

X

Bổ sung vitamin cho phụ nữ mãn kinh

Khi bước vào giai đoạn mãn kinh, phụ nữ thường cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, mất tự tin vào vóc dáng và cơ thể kèm theo đó là đời sống tình dục bị giảm sút. Việc bổ sung những loại vitamin cần thiết là cách sẽ giúp họ bước qua thời kỳ này dễ dàng hơn.

Vitamin A

vitamin-cho-phu-nu-man-kinh

Nếu phụ nữ mãn kinh thiếu hụt vitamin A sẽ rất ảnh hưởng tới thị lực, gây ra những vấn đề về thị giác như đau mắt, mỏi mắt, nhìn mờ…

Vitamin A là loại vitamin thiết yếu giúp cho cấu trúc mắt của con người luôn được khoẻ mạnh. Đặc biệt, nó còn rất quan trọng đối với các tín hiệu thần kinh trong võng mạc. Vì vậy nếu phụ nữ mãn kinh thiếu hụt vitamin A sẽ rất ảnh hưởng tới thị lực, gây ra những vấn đề về thị giác như đau mắt, mỏi mắt, nhìn mờ…

Một số loại tiền chất của vitamin A như beta carotene rất quan trọng với hệ miễn dịch của con người và giúp phòng tránh nguy cơ loãng xương. Vitamin A và tiền chất của nó có nhiều trong các loại của quả như cà rốt, bí ngô, các loại của quả màu vàng hoặc đỏ, gan động vật, sữa… Bạn cũng không nên bổ sung quá 1000IU mỗi ngày.

Vitamin D

Phụ nữ khi bước vào giai đoạn mãn kinh thường dễ mắc loãng xương do mất nhiều canxi trong xương. Trong khi đó, vitamin D lại là vitamin thiết yếu có vai trò quyết định sự cân bằng canxi và photpho trong xương. Vì vậy phụ nữ mãn kinh cần phải bổ sung canxi và vitamin D để tránh loãng xương, bảo vệ cơ thể và làm chậm quá trình lão hoá của cơ thể.

Ngoài ra, vitamin D rất tốt cho làn da của phụ nữ mãn kinh nếu da bị khô hoặc giảm đau sụn khớp. Nó còn giúp phụ nữ giảm những triệu chứng như khô âm đạo, chứng nhiễm trùng đường tiết niệu và nâng cao chất lượng đời sống chăn gối.

Bạn có thể bổ sung vitamin D bằng cách ăn nhiều thực phẩm như: các loại cá biển, dầu cá, sữa… Ngoài ra, bạn còn có thể tự tổng hợp vitamin D tự nhiên bằng cách phơi nắng 20 phút mỗi ngày, khoảng 3 lần/tuần. Thời điểm phơi nắng tốt nhất là trong khoảng trước 9 giờ sáng và sau 16 giờ chiều.

Vitamin nhóm B

Các vitamin nhóm B là những loại vitamin cần thiết cho cơ thể đặc biệt là phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Nó giúp cho cơ thể giảm được các triệu chứng khó chịu thời kỳ này tới 25% như: lo lắng, trầm cảm, cáu gắt, mệt mỏi… Đó là những công bố của các nhà khoa học Mỹ đăng trên Tạp chí “Clinical Nutrition”.

vitamin-cho-phu-nu-man-kinh.jpg

Các vitamin nhóm B là những loại vitamin cần thiết cho cơ thể đặc biệt là phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh.

Nếu cơ thể thiếu vitamin nhóm B, phụ nữ tiền mãn kinh sẽ cảm thấy cơ thể trì trệ, tứ chi rã rời, hay bị viêm lưỡi, tiêu chảy, viêm dây thần kinh, mất tự chủ, rơi vào trạng thái tâm lý thất thường.

Vitamin nhóm B có nhiều trong các loại thịt nạc, cá, chuối, cà chua, dưa hấu… Theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu Hoa Kỳ những người uống nhiều rượu, nghiện rượu, khảnh ăn có nguy cơ thiếu vitamin nhóm B.

Vitamin E

Sau 30 tuổi sức đề kháng của phụ nữ bắt đầu yếu đi và họ cần bổ sung vitamin E để giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, vitamin E được biết đến như 1 chất chống oxy hoá mạnh có tác dụng chống lão hoá, giám nếp nhăn.

Vitamin E làm cho cơ thể ít nhạy cảm hơn với sự thay đổi của nội tiết tố nữ trong cơ thể. Vì vậy có thể làm giảm những triệu chứng tiền mãn kinh như bốc hoả, da khô sạm, đổ mồ hôi đêm, chán ăn, giảm ham muốn tình dục.

Vitamin E có nhiều trong các loại thực phẩm như mầm đậu nành, đậu nành, hạt hướng dương, dầu ô liu… Vì vậy, bạn nên sử dụng dầu ô liu hay dầu hướng dương sẽ  bổ sung vitamin E cần thiết. Không nên dùng viên uống vitamin E nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Vitamin K

vitamin-cho-phu-nu-man-kinh.jpg

Viện Y học Mỹ cũng khuyến cáo mỗi ngày nên bổ sung 120mcg vitamin K đối với nam giới, 90mcg đối với nữ giới.

Khi phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh nhu cầu vitamin K tăng cao hơn. Nếu cơ thể không bổ sung đầy đủ lượng vitamin K cần thiết sẽ có nguy cơ xơ cứng động mạch và loãng xương.

Ngoài ra, vitamin K giúp cho phụ nữ mãn kinh thoát được những cơn đau đầu, giảm căng thẳng và stress… Vitamin K có rất nhiều trong các loại rau họ cải như bắp cải, cải xoăn, súp lơ… hoặc có nhiều trong thịt, trứng, pho mát.

Viện Y học Mỹ cũng khuyến cáo mỗi ngày nên bổ sung 120mcg vitamin K đối với nam giới, 90mcg đối với nữ giới.

Vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, chống bệnh tật, ngăn ngừa loãng xương và giảm nguy cơ lão hoá. Nhất là vitamin C giúp tăng cường hấp thu sắt, giảm tình trạng thiếu máu, giảm nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Phụ nữ tiền mãn kinh có thể sẽ yếu hơn, sức đề kháng giảm. Vì vậy tăng cường vitamin C sẽ giúp họ nâng cao hệ thống miễn dịch, chống mệt mỏi, ngăn chặn tình trạng lão hoá và phòng chống nhiều bệnh tật nguy hiểm khác.

Bạn có thể bổ sung vitamin C bằng cách ăn nhiều các loại cam quýt, kiwi, ớt, cà chua, dâu tây.

(Health GMP tổng hợp)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan