$nbsp;

X

Cẩn thận với nguy cơ đột quỵ vào ngày đông lạnh

Những người cao tuổi, người bị mắc bệnh tiểu đường, huyết áp, xơ vữa động mạch có nguy cơ đột quỵ vào những ngày đông lạnh rất cao. Vì vậy, làm thế nào để ngăn ngừa tai biến mạch máu não vào mùa đông là điều mà rất nhiều người, đặc biệt người cao tuổi quan tâm tới.

Trời lạnh làm tăng nguy cơ đột quỵ?

Theo số liệu thống kê của tổ chức y khoa thế giới, khoảng thời gian xảy ra đột quỵ nhiều nhất trong ngày là khoảng từ 4 – 5 giờ sáng. Đây là thời điểm tuyến thượng thận và các mạch máu não hoạt động mạnh mẽ hơn để chuẩn bị cho cơ thể thức dậy và bắt đầu 1 ngày làm việc mới. Những người mắc bệnh có nguy cơ đột quỵ hay người già chỉ cần 1 luồng gió lạnh vào sáng sớm có thể khiến tai biến mạch máu não ập tới.

đột quỵ

Việt Nam là nước nhiệt đới gió mùa, thời tiết thay đổi thất thường làm ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ. Nhất là những người có nguy cơ bị đột quỵ không chuẩn bị kịp thời. Đặc biệt là khi nhiệt độ giảm mạnh, đột ngột khiến cho mạch máu co lại, dẫn tới tăng huyết áp, gây xuất huyết não và đột quỵ gia tăng ở người cao tuổi.

Đột quỵ sẽ xảy ra khi 1 phần não bộ đột ngột không được dòng máu đi tới nuôi dưỡng. Dòng máu này có thể bị chặn lại do cục máu đông trong thành mạch hay bị xuất huyết do bị vỡ mạch máu não, điều này sẽ khiến 1 vùng não bị tổn thương nặng.

Những cách cơ bản giúp ngăn chặn nguy cơ đột quỵ vào mùa đông

- Đo huyết áp thường xuyên: người cao tuổi, bệnh nhân tim mạch, người bệnh cao huyết áp nên thường xuyên kiểm tra huyết áp để có hướng điều trị kịp thời nếu thấy huyết áp có dấu hiệu tăng lên. Huyết áp cao là 1 trong những nguy cơ quan trọng gây ra đột quỵ.

đột quỵ

- Kiểm tra nhịp tim: nhịp tim bất thường có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ lên rất cao. Vì vậy, nếu thấy nhịp tim của bạn bất thường, hãy nói với bác sĩ những bất thường đó.

- Ngừng hút thuốc lá và uống rượu: đây là 2 nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về huyết áp, tim mạch và đột quỵ. Hút thuốc lá làm tăng gấp 2 lần nguy cơ đột quỵ, hút thuốc lá thụ động cũng làm tăng 82% nguy cơ so với người không tiếp xúc với thuốc lá. Vì vậy bạn hãy bỏ thuốc lá, khuyên người thân trong gia đình bỏ thuốc hoặc tránh xa môi trường có nhiều khói thuốc.

- Tránh căng thẳng: căng thẳng và mệt mỏi cũng dẫn tới đột quỵ. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi hãy tìm cách giải toả như nghe nhạc, đi bộ, tập thể thao…

- Tập thể dục: tập thể dục thường xuyên giúp giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu, giảm huyết áp và giảm đông máu. Tập thể dục thường xuyên rất tốt cho người bệnh tim mạch, tuy nhiên, người già, hay người bệnh tim mạch nên giữ ấm khi tập thể dục. Bạn có thể chạy bộ, đi bộ, đi xe đạp… vào những ngày mùa đông để tăng cường sức khoẻ.

đột quỵ

- Quan tâm đến lượng chất béo bão hoà, cholesterol, trans-fat nạp vào hàng ngày. Đây là những loại chất béo làm có hại, không tốt cho bệnh nhân tim mạch. Khi nạp quá nhiều những chất béo này khiến cho nguy cơ mắc đột quỵ ngày càng cao hơn.

- Hạn chế muối: đối với bệnh nhân cao huyết áp cần ăn nhạt bởi vì muối giữ nước, gây phù và gây tăng huyết áp. Điều này rất nguy hiểm và dễ gây đột quỵ.

- Ngủ đủ giấc: theo các chuyên gia tại Đại học Harvard, ngủ nhiều hơn 10 giờ mỗi đêm làm tăng nguy cơ đột quỵ lên tới 63%. Nếu bạn ngáy to khi ngủ cũng nên nói cho bác sĩ biết, những người ngáy to có nhiều khả năng bị đột quỵ, mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.

(Health GMP tổng hợp)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan