$nbsp;

X

Chế độ ăn uống cho người bệnh sau đột quỵ

Người bệnh sau đột quỵ có thể trạng, sức khoẻ rất yếu vậy nên cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để có thể mau chóng phục hồi, khắc phục những biến chứng sau tai biến mạch máu não.

Sau đột quỵ, bạn có thể thấy cơ thể yếu hơn, có những thay đổi lớn trong cơ thể khiến bạn chưa thích nghi được, bạn có thể sẽ ăn uống khó khăn hơn. Vì vậy cần thay đổi chế độ dinh dưỡng cũng như cách chế biến để giúp bạn ăn uống dễ dàng hơn. Những thực phẩm bạn nạp vào cần có ít cholesterol và muối.

Chế độ ăn uống cho bạn sau đột quỵ là gì?

1 chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đợt đột quỵ sau hay khắc phục những biến chứng của đợt đột quỵ trước đó. Chế độ ăn ít cholesterol và muối có thể giảm nguy cơ dẫn tới đột quỵ như cholesterol trong máu cao, béo phì, cao huyết áp và bệnh tiểu đường. Ngoài ra có những thực phẩm có thể làm tương tác với thuốc bạn đang dùng để điều trị đột quỵ, bạn cần phải tránh chúng.

đột quỵ

Sau đột quỵ bạn thường phải đối mặt với nguy cơ thiếu dinh dưỡng trầm trọng. Điều này có nghĩa là bạn mất 1 phần trọng lượng cơ thể và khiến cho khả năng tự phục hồi chậm lại. Nguyên nhân có thể do:

             – Bạn khó nuốt thức ăn.

             – Khó khăn trong việc cầm dụng cụ ăn uống.

             – Trí nhớ suy giảm nghiêm trọng có thể khiến bạn quên ăn.

             – Không cảm thấy đói.

Bạn nên ăn uống như thế nào?

Bởi vì không có bất cứ loại thực phẩm nào có thể cung cấp cho bạn đầy đủ các chất dinh dưỡng nên bạn cần phải ăn đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng. Hãy tham khảo chế độ ăn với bác sĩ của bạn để có chế độ ăn uống phù hợp nhất với tình trạng sức khoẻ của bạn. Những thực phẩm các chuyên gia y tế khuyên bạn nên sử dụng như sau:

   –  Rau xanh và hoa quả: rất cần thiết cho sức khoẻ của bạn. Bạn nên sử dụng ít nhất 400gr rau xanh và hoa quả mỗi ngày.

   –  Các loại hạt nguyên cám, ngũ cốc chứa nhiều chất xơ tự nhiên và vitamin có thể giúp bạn phòng ngừa đợt đột quỵ sau nếu xảy ra. Bác sĩ luôn khuyên rằng bạn nên ăn các loại hạt và ngũ cốc hàng ngày.đột quỵ

   –  Protein: Nếu bạn sử dụng thịt, hãy chọn loại thịt nạc và đã loại bỏ phần mỡ hay phần da. Bạn cũng không nên sử dụng nội tạng động vật do có chứa nhiều cholesterol không tốt cho sức khoẻ. Hãy sử dụng protein thực vật sẽ tốt hơn cho sức khoẻ của bạn như đậu phụ, sữa đậu nành…

   –  Giảm muối: Natri có thể gây giữ nước, làm tăng huyết áp của bạn. Vì vậy bạn nên giảm muối trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Lời khuyên cho bạn về việc ăn uống lành mạnh sau đột quỵ

Mỗi người đều có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tuân thủ những nguyên tắc ăn uống sau để phòng chống đột quỵ tái phát.

   –  Không được bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng. Điều này sẽ giúp bạn thấy khoẻ mạnh hơn.

   –  Hạn chế muối, không dùng nước mắm, nước chấm trong bữa ăn. Hãy kiểm tra lượng muối trong nhãn những món ăn vặt, món ăn sẵn. Hạn chế ăn các loại thức ăn lên men

đột quỵ

   –  Ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ sẽ làm giảm cholesterol trong máu. Các loại đậu, hạt, ngũ cốc nguyên hạt là sự lựa chọn thông minh của bạn.

   –  Thay thế cách chế biến như chiên rán bằng cách luộc, hấp.

   –  Hạn chế ăn gạo trắng, thay vào đó là lương thực từ lúa mì sẽ tốt cho sức khoẻ của bạn hơn.

   –  Không sử dụng mỡ động vật, thức ăn chứa trans-fat. Thay thế bằng các loại chất béo chưa bão hoà như dầu cá, dầu hạt lanh và dầu 1 số loại hạt(trừ dầu cọ và dầu dừa).

   –  Hãy thay những món ăn vặt không lành mạnh bằng hoa quả.

   –  Hãy lưu 1 cuốn nhật ký về giờ ăn, những thực phẩm đã ăn. Từ đó bạn có thể điều chỉnh được lượng dưỡng chất cần nạp vào bữa sau.

 (Health GMP tổng hợp)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan