$nbsp;

X

Đẩy lùi cơn bốc hỏa ở phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh

Phụ nữ thời kỳ mãn kinh gặp phải rất nhiều những triệu chứng vô cùng khó chịu, trong đó không thể không nhắc tới những cơn bốc hỏa (Hot Flushes). Do triệu chứng này xuất hiện thường xuyên và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống cũng như công việc của chị em, nên việc làm cách nào hạn chế và chế ngự được chúng đóng vai trò quan trọng.

Bốc hỏa được coi là sự đánh dấu cho giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh của phụ nữ, khoảng 70 – 80% chị em gặp triệu chứng này. Đa số phụ nữ thường cảm thấy những cơn bốc hỏa vào ban đêm, khi đang ngủ.

Cơn bốc hỏa thường kéo dài 2-3 phút. Tần suất cũng không đồng nhất, có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào, cả ngày lẫn đêm, có thể trong một vài năm hoặc có người lại rất hiếm thấy xuất hiện triệu chứng này.

Nếu chị em đang bị những cơn bốc hỏa gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, hãy tiến hành những biện pháp dưới đây để khắc phục chúng:

Giữ nhiệt độ cơ thể luôn mát

Khi có dấu hiệu của cơn bốc hỏa, việc đầu tiên bạn nên làm là giúp cơ thể cảm thấy mát mẻ. Kể cả trong mùa đông bạn cũng không nên ủ mình trong các loại áo dày, hay chăn quá dày, chỉ cần mặc vừa đủ ấm. Nên dọn dẹp, trang trí để phòng của bạn thoáng đãng, mở cửa sổ hoặc dùng điều hòa, quạt để vừa phải.

 

boc hoa thoi ky tien man kinh, man kinh

Nên có sẵn quạt để làm dịu cơn bốc hoả

Tại thời điểm xuất hiện cơn bốc hỏa, hãy uống một ly nước lạnh hoặc nước mát và thực hiện cách làm mát cơ thể thông thường để làm dịu cơn nóng khó chịu, ví dụ như sử dụng quạt. Phòng làm việc nếu có điều hòa nên để nhiệt độ khoảng 25 – 26 độ C. Nếu không có điều hòa thì nên có sẵn quạt để làm dịu cơn nóng.

Chế độ ăn uống “hạ” cơn bốc hoả

Ngoài việc ăn những loại thực phẩm bổ dưỡng để thêm cơ thể thêm khỏe mạnh, chị em cần nhớ một vài lưu ý trong chế độ ăn uống để giảm thiểu những cơn bốc hỏa cho bản thaân mình như:

+ Hạn chế tất cả các loại đồ uống nóng như rượu, cà phê, sôcôla, nước chè… vì chúng đều sẽ khiến cơ thể tăng nhiệt độ, làm cho các cơn bốc hỏa đến nhiều và thường xuyên hơn. Nếu chưa thể bỏ ngay, thay vì uống nóng, bạn nên uống với đá và cố gắng giảm thiểu chúng trong chế độ ăn của bạn.

+ Các loại gia vị thực phẩm như hạt tiêu, ớt cay… khiến mạch máu giãn, kích hoạt các phản ứng thụ ở da khiến cơ thể bạn nóng lên cũng gọi những cơn bốc hỏa đến nhiều hơn. Vì thế, bạn cũng nên tập cách lãng quên những loại gia vị cay nóng này.

boc hoa giai doan man kinh

Một chế độ ăn uống hợp lý, cân đối giúp đẩy lùi các cơn bốc hỏa

+ Các loại đồ ăn, thức uống như: rượu vang đỏ, sôcôla và pho mát nhiều năm tuổi cũng nên hạn chế, thậm chí ngừng ăn vì những chất kích thích trong đó có thể ảnh hưởng tới thân nhiệt, làm khởi phát cơn bốc quả.

+ Không được hút thuốc lá vì nicotin làm tăng mức độ trầm trọng của cơn bốc hỏa.

+ Hạn chế ăn thịt.

 Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Theo các nghiên cứu mới nhất, phụ nữ béo phì thường bị các cơn bốc hỏa nhiều, với mức độ nặng hơn so với những phụ nữ có cân nặng hợp lý. Vì thế, phụ nữ tuổi tiền mãn kinh nên kiểm soát trọng lượng cơ thể và duy trì mức cân nặng hợp lý cũng như thực hiện kế hoạch giảm cân nếu đang ở tình trạng béo phì. Cách tốt nhất để giảm cân ở độ tuổi này là chăm chỉ tập thể dục.

Chăm vận động và luyện tập thể dục thể thao

Chị em nên chọn cho mình một môn thể tục thể thao thích hợp với sức khỏe hiện tại, hoàn cảnh, sở thích và thời gian của từng người.

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển đã theo dõi 793 phụ nữ tuổi tiền mãn kinh về thói quen tập luyện và tỉ lệ các cơn bốc hỏa. Kết quả cho thấy: chỉ 5% số phụ nữ tích cực hoạt động thể chất bị các cơn bốc hỏa nặng, nhưng con số này lên đến 14 – 16% ở những phụ nữ ít hoặc không tập luyện thể thao.

boc hoa thoi ky man kinh

Tập Yoga là rất phù hợp ở tuổi mãn kinh

Tập thể dục thể thao một cách thường xuyên có thể giúp bạn giảm đi đáng kể số lượng và mức độ nặng của các cơn bốc hỏa. Mỗi ngày chị em đi bộ 30 phút hoặc bơi lội nhẹ nhàng, hoặc tập YOGA là cách luyện tập phù hợp nhất ở tuổi mãn kinh.

Giảm stress, sống vui vẻ

Những cơn bốc hỏa không chỉ gây ra những khó chịu về sức khỏe cho chị em phụ nữ mà còn tác động đến tâm trạng của họ. Vì thế, chị em cần phải học cách sống vui vẻ, thoát khỏi các cơn stress, thư giãn tinh thần.

Chị em nên sắp xếp việc nhà hợp lý và ngừng các lo lắng thái quá cho chồng, con để giành nhiều thời gian hơn cho bản thân mình. Có thể tham gia các khóa học giúp giảm stress, tập YOGA hay tập ngồi thiền thư giãn để tránh và biết chế ngự các cơn bốc hỏa. Bạn cũng nên thường xuyên đi chơi, ra ngoài với bạn bè, người thân để tinh thần thoải mái.

Liệu pháp hormone thay thế

Đây được xem là cách điều trị thông dụng để hạn chế những các cảm giác khó chịu của cơn bốc hỏa trong giai đoạn này. Bạn sẽ được các bác sĩ hướng dẫn để sử dụng thuốc có chứa estrogen kết hợp với progesteron giúp bổ sung lượng estrogen và progesteron đang bị thiếu khi cơ thể bước vào tuổi tiền mãn kinh.

boc hoa thoi ky man kinh

Liệu pháp hormone nên được sự tư vấn từ các bác sĩ

Tuy nhiên, không phải bất kỳ người phụ nữ nào cũng có khả năng sử dụng liệu pháp hormone này. Hơn nữa việc dùng liệu pháp hormone thay thế có thể có một số tác dụng phụ như làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung, u vú, tăng huyết áp… Vì vậy nếu chị em muốn sử dụng liệu pháp này cần được sự khám xét và tư vẫn kỹ lưỡng từ bác sĩ chuyên khoa.

Bổ sung phytoestrogen tự nhiên từ đậu nành giúp giảm bốc hoả

Theo các nhà khoa học, phụ nữ có chế độ dinh dưỡng nhiều đậu nành, có tỷ lệ rối loạn mãn kinh và tỷ lệ ung thư vú thấp hơn hẳn những phụ nữ ít ăn đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành. Nguyên do là vì đậu nành có chứa các hợp chất thiên nhiên tên phytoestrogen, một loại estrogen có nguồn gốc từ thực vật, có hoạt chất sinh dục giống hormone sinh dục nữ.

Phụ nữ ăn nhiều chế phẩm từ đậu nành sẽ được bổ sung phytoestrogen không khác gì sử dụng liệu pháp hormone thay thế mà lại không phải chịu những phản ứng phụ từ liệu pháo hormone thay thế. Phytoestrogen sẽ làm chậm hội chứng tiền mãn kinh và mãn kinh, đồng thời làm giảm chứng bốc hỏa.

(Health GMP tổng hợp)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan