$nbsp;

X

Đi ngủ sớm giúp giảm nguy cơ béo phì ở trẻ mẫu giáo

bedtime-and-obesity

Cho trẻ nhỏ ở độ tuổi mẫu giáo đi ngủ sớm có thể mang lại lợi ích bất ngờ: giảm thiểu nguy cơ trẻ bị béo phì khi vào tuổi vị thành niên.

Một nhóm các nhà nghiên cứu về sức khoẻ cộng đồng tại trường Đại học Ohio đã tiến hành cuộc nghiên cứu vấn đề này. Đối tượng  nghiên cứu là các trẻ mẫu giáo đi ngủ vào lúc 8 giờ tối so sánh với những đứa trẻ cùng tuổi có giờ đi ngủ muộn hơn. Kết quả cho thấy, những trẻ em ngủ muộn hơn chỉ 1 giờ sau đó có nguy cơ cao gấp đôi sẽ trở thành các thiếu niên béo phì.

Nghiên cứu này đã xác minh và củng cố tầm quan trọng của việc các bậc phụ huynh nên thiết lập thói quen đi ngủ sớm, giúp giảm những nguy hại sức khoẻ đối với con em mình. Việc đi ngủ sớm cũng mang lại những lợi ích về mặt quan hệ giữa phụ huynh và con cái, phát triển tình cảm cũng như là trí não của trẻ.

 Nghiên cứu này dựa trên số liệu của gần 1.000 trẻ em thuộc đối tượng nghiên cứu trẻ sơ sinh khoẻ mạnh sinh ra vào năm 1991 tại 10 địa điểm của Mỹ. Khi những đứa trẻ này được khoảng 4 tuổi, các nhà khoa học chia thành 3 nhóm: nhóm đi ngủ lúc 8 giờ tối, nhóm lên giường từ 8 – 9 giờ tối và nhóm cuối cùng là những đứa trẻ ngủ sau 9 giờ tối. Sau đó, khi những đứa trẻ ở độ tuổi trung bình là 15, các nhà nghiên cứu xem xét trọng lượng của chúng và phát hiện ra rằng: tỷ lệ thanh thiếu niên béo phì ở nhóm trẻ đi ngủ sớm là 10% và lần lượt tăng lên mức 16% với nhóm trẻ ngủ từ 8-9 giờ tối và 23% với nhóm trẻ ngủ sau 9 giờ. Hầu hết những đứa trẻ trở thành thanh thiếu niên béo phì thuộc nhóm trẻ ngủ muộn nhất.

Như vậy, có một mối liên hệ giữa giờ đi ngủ và nguy cơ béo phì chứ chưa thể khẳng định một cách chắc chắn đây là quan hệ nguyên nhân kết quả.

Thực tế, nguy cơ về béo phì gia tăng trên toàn cầu không chỉ đáng báo động ở người  trưởng thành mà cả với trẻ em độ tuổi còn rất nhỏ. Xã hội hiện đại với nhiều “cám dỗ” từ các thiết bị hiện đại đang gây tác động xấu đến sức khoẻ của con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Thói quen ngủ sớm và ngủ đúng giờ cũng dường như bị “lãng quên” dần trước những cám dỗ của cuộc sống hiện đại. Hãy dừng công việc hay các thú vui và chú ý đến thời gian ngủ của con là một cách giữ gìn và bảo vệ sức khoẻ tốt cho các thiên thần nhỏ của chúng ta.

(Health GMP tổng hợp)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan
  • Các loại thịt đã qua chế biến- món ăn “âm thầm” gây bệnh ung thư
  • Bí quyết phòng bệnh ung thư từ những điều giản đơn
  • Bỏ bữa sáng khiến bạn dễ mắc bệnh tim mạch và béo phì
  • Nguy cơ mắc 7 loại bệnh ung thư nếu không kiểm soát cân nặng
  • Những hiểu lầm về bệnh tim mạch
  • Đậu nành giúp bạn giảm nguy cơ bệnh tim mạch
  • Đường tinh luyện – hiểm họa đe dọa sức khỏe của bạn
  • Thiếu ngủ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì
  • Béo phì ở trẻ em: nguyên nhân và hậu quả.
  • Béo phì làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng