$nbsp;

X

Đột quỵ nguyên nhân do ngồi lâu

Những nghiên cứu gần đây đã kết luận rằng những người ngồi lâu có nguy cơ mắc đột quỵ cao gấp 4 lần những người hoạt động thường xuyên. Vậy thông tin này có chính xác hay không? Chúng ta cùng phân tích ở bài viết này.

Những người ngồi lâu, hạn chế vận động khiến cơ bắp hạn chế đốt cháy chất béo và máu trong hệ tuần hoàn sẽ lưu thông chậm hơn. Điều này khiến cho máu đến các cơ quan chậm hơn, những chất độc sẽ bị tích tụ. Khi đó độ nhớt trong máu tăng cao, cơ tim sẽ bị co lại và yếu đi. Nếu điều này diễn ra thường xuyên và trong thời gian dài sẽ khiến động mạch của họ bị xơ cứng dễ phát sinh bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

đột quỵ

Ngồi lâu gây béo phì, nhất là béo bụng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Những người béo phì, nhất là phụ nữ béo phì có nguy cơ đau tim, đột quỵ cao gấp 2 lần so với người có cân nặng bình thường.

Theo 1 bài báo ở tờ StrokeSmart, những nhà nghiên cứu cho biết người ngồi từ 4 tiếng mỗi ngày làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ và có nguy cơ cao hơn 52% tử vong. Ngoài ra ngồi nhiều còn làm tăng nguy cơ bệnh béo phì, bệnh tiểu đường và ung thư vú. Nguy cơ tử vong ở người ngồi lâu sẽ cao hơn ở những người hoạt động nhiều. Theo một nghiên cứu cho thấy khi giảm thời gian ngồi xuống còn 3 giờ mỗi ngày tuổi thọ dự tính sẽ cao hơn 2 năm và ngược lại.

Vậy làm như thế nào để phòng tránh đột quỵ do ngồi lâu?

đột quỵ

+ Bạn nên thường xuyên đứng dậy, vận động 5 phút sau 1 tiếng ngồi. Bạn cũng có thể thay đổi tư thế, vặn người, lắc đầu ưỡn ngực.

+ Khi ngồi bạn hãy thường xuyên vận động tay chân, thay đổi tư thế để ngăn ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu.

+ Sau 1 ngày làm việc bạn cần phải tập luyện thể thao, thư giãn khoảng 30 phút mỗi ngày sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn.

(Health GMP tổng hợp)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan