$nbsp;

X

Lợi ích của yoga cho phụ nữ tiền mãn kinh

Một trong những điều tuyệt vời của Yoga là nó phù hợp với mọi đối tượng khác nhau, với mọi khả năng thể chất và nhu cầu rất đa dạng. Mặc dù hình ảnh phổ biến của Yoga là một người trẻ tuổi uốn dẻo cơ thể một cách dễ dàng. Nhưng những phụ nữ trung tuổi đang trong giai đoạn tiền mãn kinh hoặc cơ thể kém linh hoạt vẫn có thể áp dụng một bài tập Yoga và đạt được những lợi ích nhất định cho sức khoẻ.

Tại sao người trong độ tuổi tiền mãn kinh nên tập Yoga?

Tuổi trung niên nên là khoảng thời gian tuyệt vời trong cuộc sống của người phụ nữ, nhưng với nhiều phụ nữ khác, đây là thời điểm cơ thể bắt đầu quá trình lão hóa tự nhiên, tâm trí và cơ thể bắt đầu mệt mỏi.

loi-ich-cua-yoga-voi-phu-nu-tien-man-kinh

Phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh nên tập Yoga

Ở lứa tuổi này, nội tiết tố nữ estrogens giảm, rụng trứng không đều… dẫn đến hệ lụy của rất nhiều căn bệnh mãn tính như : tăng cân, loãng xương, cao huyết áp, tiểu đường, nguy cơ ung thư tử cung, ung thư vú và hội chứng tiền mãn kinh.

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), các hoạt động về thể chất có ảnh hưởng tích cực đến cơ thể con người, tuy nhiên ở tuổi trung niên, chúng ta không thể tham gia vào các hoạt động đòi hỏi sự nhanh nhẹn như chạy bộ, bóng đá, bơi lội… Vì thế yoga là sự lựa chọn an toàn và phù hợp ở lứa tuổi này.

Phụ nữ tiền mãn kinh nên tập Yoga như thế nào?

Những trường phái Yoga khác nhau sẽ phù hợp với những nhóm đối tượng tập luyện khác nhau. Ví dụ không thể bắt phụ nữ mang thai tập Power Yoga. Hay kêu những người có vấn đề về di chuyển tập Vinyasa Yoga được. Làm thể không chỉ gây khó khăn cho người tập mà nhiều trường hợp còn không mang lại kết quả gì.

loi-ich-cua-yoga-voi-phu-nu-tien-man-kinh

Những bài thực hành Hatha Yoga nhẹ nhàng sẽ là lựa chọn lý tưởng cho phụ nữ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh

Vì thế, cần cân nhắc khả năng và mong muốn của người tập để chọn một loại Yoga phù hợp. Và đối với những phụ nữ trung tuổi đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, cái họ cần là những bài tập thể dục nhẹ nhàng và phù hợp với khả năng thể chất. Những bài thực hành Hatha Yoga nhẹ nhàng sẽ là lựa chọn lý tưởng.

Mặc dù có thể học Yoga từ nhiều nguồn như sách và video nhưng cách tốt nhất vẫn là được hướng dẫn trức tiếp từ một giáo viên trong một lớp học Yoga. Tham dự lớp học sẽ giúp bạn hiểu được tinh thần của Yoga với ít rủi ro chấn thương nhất.

Yoga có những lợi ích gì cho phụ nữ tiền mãn kinh?

Giảm cân: Các động tác vặn mình, gập bụng trong yoga sẽ giúp người tập đốt cháy lượng mỡ thừa, khiến cơ thể trở nên thon gọn hơn. Ngoài ra, giảm cân còn làm giảm nguy cơ mắc các căn bệnh mãn tính khác như: bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường…

Phòng tránh và điều trị ung thư vú: Các bài tập Yoga giúp giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng cuộc sống cho phụ nữ bị ung thư vú đang điều trị bức xạ thông qua các bài tập kiểm soát hơi thở, thiền định và các phương pháp thư giãn khác.

Cải thiện trí nhớ: Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy, tập luyện yoga thường xuyên giúp cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung một cách đáng kể. Các động tác yoga buộc bạn phải thực sự tập trung trong lớp học, điều này đặc biệt rất tốt cho phụ nữ mãn kinh và tiền mãn kinh.

loi-ich-cua-yoga-voi-phu-nu-tien-man-kinh

Yoga mang lại rất nhiều lợi ích cho phụ nữ tiền mãn kinh

Giảm căng thẳng và đau nhức: Các bài tập yoga giúp làm giảm căng thẳng và khó chịu trong thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ trung niên và thậm chí còn giúp thoát khỏi chứng loãng xương. Yoga đã giúp nhiều phụ nữ bị chấn thương được phục hồi đồng thời giúp giảm mệt mõi, chống trầm cảm và giúp các chị em phụ nữ một cuộc sống tốt đẹp và khoẻ mạnh hơn.

Làm giảm các triệu chứng tiền mãn kinh: Yoga là một chuỗi các động tác kết hợp với kỹ thuật thở khác nhau, các bài tập Yoga làm các biểu hiện rối loạn tiền mãn kinh như: bốc hỏa, hồi hộp, cáu gắt… được giảm thiểu. Đồng thời, tập luyện Yoga vào mỗi buổi tối sẽ giúp ngủ ngon và sâu hơn mà không cần đến sự can thiệp của các loại thuốc tân dược.

Bên cạnh đó, Yoga còn có tác dụng điều hòa nội tiết tố nữ estrogen và làm chậm quá trình lão hóa da, giúp da sáng, căng và mịn màng.

Cảm giác hạnh phúc: Yoga mang lại cho bạn cảm giác hạnh phúc cả về thể chất lẫn tinh thần. Ngoài ra,  một giờ tập yoga có thể chống chứng trầm cảm, người luyện tập cảm thấy khỏe mạnh, suy nghĩ tích cực và hạnh phúc hơn.

(Health GMP tổng hợp)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan