$nbsp;

X

Mãn kinh và chứng bệnh loãng xương, hiểu sao cho đúng?

Loãng xương là tình trạng xương trở nên mỏng, dẫn tới chúng rất dễ gãy. Trung bình người phụ nữ mất tới 10% trọng lượng xương trong 5 năm đầu của thời kỳ mãn kinh. Chế độ ăn giàu calci và tập luyện đều đặn bắt đầu từ thời trẻ có thể làm giảm nguy cơ loãng xương bằng trong thời kỳ mãn kinh, trong khi các phương pháp điều trị bằng thuốc chỉ đem lại những hiệu quả nhất định.

Mãn kinh là tình trạng hết kinh nguyệt tự nhiên, thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi 45-55. Thời kỳ mãn kinh làm gia tăng nguy cơ loãng xương ở phụ nữ do xương trở nên mỏng và dễ gãy. Hàm lượng estrogen sụt giảm mạnh trong thời kỳ mãn kinh làm tăng quá trình hủy hoại xương. Người ta ước tinh rằng trung bình người phụ nữ mất khoảng 10% trọng lượng xương trong 5 năm đầu sau khi mãn kinh.

Những nguy cơ gây loãng xương ở phụ nữ

Hàm lượng estrogen giảm trong thời kỳ mãn kinh làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương ở phụ nữ

Hàm lượng estrogen giảm trong thời kỳ mãn kinh làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương ở phụ nữ

Do tuổi tác: sau tuổi 30, sức khoẻ của xương dần trở nên suy yếu, hay nói cách khác sự suy thoái của xương sẽ diễn ra nhanh hơn quá trình tái tạo xương

Do vóc dáng cơ thể: Những phụ nữ có vóc dáng nhỏ nhắn hay gầy gò thường có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn những phụ nữ có vóc dáng to lớn.

Do di truyền: Nếu cha mẹ hay ông bà bạn đã từng bị gãy xương hông hoặc đã mắc bệnh loãng xương thì bạn cũng có nguy cơ mắc căn bệnh này.

Do giới tính: Phụ nữ thường có nguy cơ mắc loãng xương cao hơn gấp 4 lần nam giới. Điều này là do phụ nữ có khung xương nhỏ  và cân nặng ít hơn nam giới. Đặc biệt phụ nữ trên 50 tuổi có nguy cơ rất cao mắc loãng xương.

Do màu da: phụ nữ da trắng và phụ nữ thuộc khi vực Châu Á thường có nguy cơ cao gấp nhiều lần mắc bệnh loãng xương so với phụ nữ da màu.

Mãn kinh ảnh hưởng như thế nào tới loãng xương

Khối lượng xương đạt đỉnh xung quanh độ tuổi 25-30, khi đó hệ xương dừng phát triển, xương khỏe nhất và  dày nhất. Hocmon estrogen có vai trò quan trọng trong việc duy trì độ chắc khỏe của xương.

Hàm lượng estrogen giảm trong thời kỳ mãn kinh, khoảng 50 tuổi, làm tăng quá trình hủy xương. Nếu đỉnh khối lượng xương trước thời kỳ kỳ mãn kinh thấp hơn so với lý tưởng, mất xương nhiều hơn sẽ xảy ra trong thời kỳ mãn kinh và kết quả là loãng xương.

Nghiên cứu chỉ ra rằng một phụ nữ qua tuổi 60 sẽ trải qua ít nhất một lần gãy xương do loãng xương.

Chẩn đoán loãng xương

Loãng xương được chẩn đoán tốt nhất là dựa vào kỹ thuật chụp X-quang đặc biệt gọi là đo mật độ xương DXA-scan. Kỹ thuật này nhằm xác định mật độ xương, thường ở phần thấp cột sống và phần trên xương hông.

Kết quả của đo mật độ xương được so sánh với giá trị mong đợi ở người cùng độ tuổi (gọi là Z-score) và được so sánh với người trẻ có đỉnh khối lượng xương (gọi là T-score)

Các kết quả T-scoers được sử dụng để chẩn đoán:

Giữa 1 và -1: mật độ xương bình thường

Giữa -1 và -2.5: thiếu xương. Có nghĩa là một giảm mật độ xương, nhưng chưa được gọi là loãng xương và mặc dù xương mỏng hơn nhưng nguy cơ gãy xương do chấn thương nhẹ là rất thấp.

Dưới -2.5: loãng xương, mật độ xương giảm nhiều, có nguy cơ cao bị gãy xương chỉ với các chấn thương nhẹ

Giảm nguy cơ loãng xương trong thời kỳ mãn kinh, phải làm sao?

Trong thời kỳ mãn kinh, người phụ nữ có thể làm giảm nguy cơ loãng xương bằng thay đổi lối sống. Do vậy lời khuyên cho phụ nữ là nên thay đổi lối sống từ thời trẻ để có khối lượng xương đạt tối đa trước khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Bên cạnh đó  cũng nên duy trì các chế độ sau:

Chế độ ăn uống đủ canxi: mục tiêu là 1.200 mg calci mỗi ngày tương đương với 3-4 phần ăn có sữa, các chế phẩm từ sữa và các thực phẩm giàu canxi.

Duy trì hàm lượng vitamin D. Vitamin D được tạo ra ở da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và được tìm thấy rất ít ở một số thực phẩm. Hàm lượng vitamin D có thể xác định bời xét nghiệm máu đơn giản.

Tránh uống quá nhiều rượu, tránh tiếp xúc với khói thuốc lá dù ở thể bị động hay chủ động (bởi hút thuốc lá gây nguy cơ cao bị loãng xương). Tránh dùng quá nhiều cafein.

Man kinh và loang xuong

Đi dạo là một trong những cách hữu hiệu giúp phòng ngừa loãng xương tuổi mãn kinh

Tập thể dục đều đặn, tốt nhất là từ khi còn trẻ có thể làm giảm nguy cơ loãng xương. Theo khuyến cáo, nên thực hiện một vài bài tập thể dục trong hầu hết các ngày trong tuần từ 30-40 phút. Ngoài làm giảm quá trình hủy xương, bài tập thể dục còn cải thiện sức mạnh của cơ và làm giảm tai nạn gãy xương do té ngã. Khuyến cáo chung khi tập thể dục: Tập thể dục nên được hướng dẫn bởi chuyên gia y tế hoặc huấn luyện viên thể dục. Tránh các hoạt động đột ngột, hoạt động có cường độ cao…

 (Health GMP tổng hợp)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan