$nbsp;

X

Mẹo nhỏ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành

Cholesterol có hại tích tụ thành những mảng xơ vữa động mạch trong lòng thành mạch chính là nguyên nhân gây bệnh mạch vành. Vì vậy muốn giảm nguy cơ bệnh mạch vành chúng ta cần giảm những thói quen làm tăng nồng độ cholesterol có hại trong máu.

Cholesterol là 1 chất béo steroid mềm, màu vàng nhạt. Nó có trong màng tế bào của tất cả các mô trong cơ thể. Khi ở nồng độ cao, nó sẽ hiện diện ở mật độ cao và dày đặc ở gan, tuỷ sống, não và mảng xơ vữa động mạch.

Theo ghi nhận của tiến sỹ Lim Su Lin, chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Quốc gia Singapore, mỗi 1mmol/L tổng cholesterol trên mức giới hạn bình thường(5,3mmol/L) liên quan tới gia tăng 35% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và 25% nguy cơ đột quỵ do bệnh mạch vành.

Nhiều người nghĩ bệnh tim mạch hay đột quỵ là do di truyền. Các nhà khoa học đã chứng minh bệnh tim mạch không hề di truyền mà là do lối sống và chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn. Tuy nhiên không có gì là không thay đổi được. Bạn hãy thực hiện những điều sau để giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành:

1. Tránh các loại chứa chất béo trans – fat.

Chất béo trans – fat là điều tồi tệ với sức khoẻ của con người. Nó gây ra các bệnh tim mạch, bệnh mạch vành và cả ung thư. Người ta chứng minh rằng loại chất béo này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch gấp đôi ở phụ nữ. Chất béo trans có thể được coi là con người tạo ra nhờ phát triển kỹ thuật hydrogen dầu mỡ để sản xuất margarine công nghiệp. Những thực phẩm chứa nhiều chất béo này là thực phẩm nướng, khoai tây chiên, thức ăn nhanh hay bánh kẹo.

bệnh mạch vành

2. Nói không với thực phẩm chiên

Thực phẩm chiên ở nhiệt độ cao, đặc biệt là dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần rất gây hại cho sức khoẻ của bạn. Chúng tạo ra những hợp chất có có hại có thể làm tăng nguy cơ bệnh mạch vành, đột quỵ, Alzheimer và ung thư.

3. Hạn chế chất béo bão hoà

Chất béo bão hoà làm tăng nồng độ LDL – cholesterol trong máu gây ra những bệnh về tim mạch, huyết áp cao, ung thư… theo ước tính, chất béo bão hoà gây ra 31% bệnh mạch vành và 11% đột quỵ trên toàn thế giới. Chất béo bão hoà có nhiều trong mỡ động vật, nội tạng động vật, da động vật…

4. Lựa chọn đúng loại dầu ăn

Bạn nên sử dụng dầu thực vật (ngoại trừ dầu dừa và dầu cọ) là những loại dầu tốt cho tim mạch khi bạn sử dụng. Những loại dầu này sẽ làm tăng cholesterol tốt và hạn chế cholesterol xấu.

bệnh mạch vành

5. Sử dụng thịt nạc

Lựa chọn thịt nạc và bỏ da gia cầm chính là thói quen tốt giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ngoài ra nếu được bạn hãy tăng cường ăn cá và hạn chế các loại thịt vì cá có chứa omega – 3 giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

6. Giảm lượng cholesterol

Mặc dù cholesterol cần thiết cho cơ thể và tế bào nhưng thực tế mọi người đang bổ sung quá nhiều cholesterol . Chúng ta không cần thiết cắt bỏ hoàn toàn mà hãy hạn chế ăn ở mức có chừng mực.

7. Tăng chất xơ

Rau, củ, quả, hạt là nguồn cung cấp chất xơ tự nhiên cho cơ thể bạn. Chất xơ có vai trò quan trọng trong giảm nồng độ cholesterol trong máu. Những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ như ngũ cốc nguyên cám, hạt họ đậu, rau xanh và trái cây.

bệnh mạch vành

8. Ăn vặt thông minh

Mọi người thường có 1 bữa ăn nhẹ bằng những món ăn vặt chứa nhiều trans – fat, đường tinh luyện. Điều này khiến cơ thể bạn tăng cân,béo phì, nguy cơ tiểu đường và bệnh tim mạch luôn rình rập. Thay vào đó bạn hãy sử dụng hoa quả tươi vào những lúc đói.

9. Vận động thường xuyên

Là thói quen tốt được chứng minh làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành, đột quỵ và ung thư… Để đạt được hiệu quả tối ưu bạn hãy tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày.

 (Health GMP tổng hợp)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan
  • Chế độ ăn uống cho bệnh nhân cao huyết áp
  • Bệnh nhân suy tim nên ăn uống như thế nào để tránh biến chứng
  • Dấu hiệu của bệnh viêm cơ tim
  • Bệnh tim to là gì?
  • Biến chứng của xơ vữa động mạch
  • 4 thay đổi dẫn tới nguy cơ bệnh tim mạch ở phụ nữ mãn kinh
  • Cách xử lý khi bạn bị tụt huyết áp
  • Ăn tối muộn làm tăng trầm trọng nguy cơ đau tim
  • Dấu hiệu cảnh báo bệnh suy tim
  • Những loại rau ăn vào tốt cho người cao huyết áp