$nbsp;

X

Những dưỡng chất giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch từ lâu được biết đến như “kẻ giết người thầm lặng” đã cướp đi hơn 17,5 triệu người mỗi năm trên thế giới. Ngoài những phương pháp như thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng hay tập luyện để phòng ngừa bệnh thì những chất sau đây cũng là 1 giải pháp an toàn cho sức khoẻ tim mạch của bạn.

Omega-3

DHA và EPA là 2 loại acid béo không bão hoà được gọi chung là omega-3  có nhiều trong các loại cá béo. Acid béo omega-3 rất tốt cho sức khoẻ tim mạch. Trong nhiều năm, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đều khuyến cáo rằng mọi người nên bổ sung ít nhất 2 lần 1 tuần các loại cá giàu omega-3 để phòng ngừa nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

bệnh tim mạch

Khi sử dụng cá thay thế các loại thịt bạn sẽ giảm lượng cholesterol có hại trong máu và tăng cholesterol có lợi. Ngoài ra acid béo không bão hoà còn có tác dụng chống viêm khắp cơ thể. Viêm trong cơ thể có thể làm hỏng các mạch máu, dẫn bạn tới các bệnh lý tim mạch và đột quỵ. Omega-3 còn có tác dụng điều hoà huyết áp, giảm đông máu, giảm đột quỵ, suy tim và rối loạn nhịp tim.

Vitamin D

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh vitamin D có liên quan mật thiết đến nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy tim xung huyết, bệnh động mạch ngoại biên và các rối loạn liên quan đến bệnh tim mạch. Trong đó đã chỉ ra rõ rằng bổ sung đầy đủ vitamin D làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

bệnh tim mạch

Trong cơ thể, vitamin D có vai trò quan trọng như 1 hormon, giúp điều hoà huyết áp ở thận, điều hoà lượng đường trong máu và có lợi cho tim mạch của bạn.

Cơ thể bạn có thể tự tổng hợp vitamin D bằng cách tiếp xúc da dưới ánh sáng mặt trời. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới nồng độ vitamin D trong cơ thể bạn như: sắc tố da, chế độ dinh dưỡng, cân nặng, tuổi tác, giới tính và khu vực bạn sinh sống.

Bạn có thể hấp thu vitamin D dựa vào chế độ dinh dưỡng có sữa, cá béo… tuy nhiên ánh sáng mặt trời vẫn rất cần thiết để bạn nhận được đẩy đủ vitamin D. Bạn có thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trước 9 giờ sáng và sau 16 giờ chiều để không có hại cho làn da của bạn.

Vitamin C

Một nghiên cứu ở Pháp cho thấy những người thiếu vitamin C có nguy cơ gia tăng đột quỵ xuất huyết não dẫn tới chết người. Một nghiên cứu tại Đại học Cambridge cho biết những người có nồng độ vitamin C trong máu cao sẽ giảm nguy cơ đột quỵ tới 42%.

Nghiên cứu cho thấy những người có nồng độ vitamin C cao đã giảm đáng kể tỉ lệ mắc và tử vong do bệnh tim mạch. Một nghiên cứu được nghiên cứu trên tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ công bố rằng, tăng 20 mmol/L vitamin C trong huyết tương đã được liên kết sẽ giảm 9% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

bệnh tim mạch

Vitamin C được biết đến là 1 chất oxy hoá mạnh, ngăn chặn sự gây hại của gốc tự do gây tổn thương DNA.  Các gốc tự do theo thời gian sẽ làm hỏng thành mạch, xơ vữa động mạch và gây ra nhiều vấn đề về sức khoẻ khác. Vì vậy vitamin C bảo vệ tim mạch của bạn rất tốt.

Vitamin C cũng được biết đến với tác dụng bảo vệ thành mạch, làm chậm sự phát triển của xơ vữa động mạch. Vì vậy nó bảo đảm sự linh hoạt cho động mạch của bạn và ngăn ngừa sự thiệt hại do LDL – cholesterol gây ra. Vì vậy người có nồng độ vitamin C trong huyết tương cao làm giảm nguy cơ mắc đột quỵ, nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh lý tim mạch khác.

 (Health GMP tong hop)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan
  • Chế độ ăn uống cho bệnh nhân cao huyết áp
  • Bệnh nhân suy tim nên ăn uống như thế nào để tránh biến chứng
  • Dấu hiệu của bệnh viêm cơ tim
  • Bệnh tim to là gì?
  • Biến chứng của xơ vữa động mạch
  • Mẹo nhỏ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành
  • 4 thay đổi dẫn tới nguy cơ bệnh tim mạch ở phụ nữ mãn kinh
  • Cách xử lý khi bạn bị tụt huyết áp
  • Ăn tối muộn làm tăng trầm trọng nguy cơ đau tim
  • Dấu hiệu cảnh báo bệnh suy tim