$nbsp;

X

stress, nguyên nhân gây bệnh béo phì

Bệnh béo phì đang có xu hướng ngày càng phát triển và trở thành một trong những vấn đề đáng lo ngại hàng đầu về sức khoẻ với ước tính lên đến 70% dân số thế giới được cho là thừa cân. Có nhiều yếu tố khác nhau khiến cơ thể của chúng ta mất cân đối và “phình” ra ở chỗ này hay chỗ khác như: môi trường, chế độ ăn không đúng cách, thiếu hoạt động thể chất, yếu tố di truyền (gene), căng thẳng (stress)…  Trong số đó, Stress có vẻ là nguyên nhân “không hợp lý” gây thừa cân, béo phì.

Stress khiến cơ thể mệt mỏi và suy nhược tại sao lại là nguyên nhân gây thừa cân béo phì?

Sự thật là chúng ta không tăng cân, béo phì do nguyên nhân trưc tiếp là sự căng thẳng, stress về cảm xúc, tinh thần hay thể chất. Cơ thể chúng ta trở lên thừa cân và béo phì khi phản ứng chống lại sự căng thẳng, stress.

Nhiều người chủ động lựa chọn việc ăn uống như là một cách thức “xả stress” và điều này khiến năng lượng được nạp vào cơ thể vượt quá nhu cầu thông thường.  Ngược lại, nguyên nhân thụ động là chúng ta mất kiểm soát ăn uống khi đang trong trạng thái căng thẳng. Chúng ta nhai mà không thực sự cảm nhận được mình ăn gì, uống gì, không biết đã no hay chưa. Chúng ta ăn uống  vô thức và do vậy chúng ta nạp vào người những thực phẩm không lành mạnh có chứa nhiều chất béo và đường.

Ngoài ra, sự căng thẳng về thể chất phổ biến là thiếu ngủ và để “đền bù” cho việc ngủ không đủ giấc này chúng ta thường bổ sung thêm các bữa ăn phụ. Cùng với đó, khoa học cũng chứng minh rằng bộ não chúng ta có phản ứng “đối phó” khi mệt mỏi hay chịu áp lực căng thẳng. Khi đó, chúng ta cảm thấy thèm ăn và đặc biệt muốn ăn các thực phẩm có chất đường, chất kích thích…

Sự tự vệ của cơ thể chống lại stress lại là quá trình nạp thêm năng lượng dư thừa hơn mức cần thiết và là nguyên nhân dẫn đến thừa cân béo phì.

Làm thế nào để chống lại stress và tránh béo phì?

Stress là nguyên nhân gây ra béo phì và khi béo phì bạn lại chịu thêm nỗi lo lắng, căng thẳng làm sao để giảm cân?  Giải quyết vòng luẩn quẩn này như thế nào?

- Thực tế cho thấy những người có thể tự kiểm soát tâm trí, giữ bình tĩnh và cân bằng cuộc sống sẽ ít bị stress và có cơ thể cân đối cũng như tránh được các yếu tố nguy cơ bệnh tật. Tự làm mình thấy thư thái, mãn nguyện là cách hoàn hảo nhất để giải toả stress.

- Xả stress bằng các hoạt động thể chất: Tập thể dục thường xuyên và hình thành một thói quen luyện tập lành mạnh sẽ giúp chúng ta tràn đầy năng lượng để chống lại stress và giảm cân một cách tự nhiên.

- Căng thẳng tác động tiêu cực đến sức khoẻ của chúng ta, không chỉ gây ra béo phì mà stress còn gây rà nhiều loại bệnh nguy hiểm khác như các bệnh hệ miễn dịch. Bởi vậy, cần ngăn ngừa béo phì bằng cách dừng chu kỳ căng thẳng và tăng cân.

 (Health GMP tổng hợp)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan
  • XÉT NGHIỆM CHỨC NĂNG GAN – Không chỉ có men gan
  • Trầm cảm trong thời kỳ mãn kinh, tiền mãn kinh
  • Các loại thịt đã qua chế biến- món ăn “âm thầm” gây bệnh ung thư
  • Stress kéo dài- nguyên nhân không ngờ dẫn đến bệnh tim mạch
  • Bí quyết phòng bệnh ung thư từ những điều giản đơn
  • Bỏ bữa sáng khiến bạn dễ mắc bệnh tim mạch và béo phì
  • Nguy cơ mắc 7 loại bệnh ung thư nếu không kiểm soát cân nặng
  • Những hiểu lầm về bệnh tim mạch
  • Đậu nành giúp bạn giảm nguy cơ bệnh tim mạch
  • Stress và bệnh tim mạch