$nbsp;

X

Tác dụng của Yoga đối với phụ nữ mãn kinh

Mãn kinh có thể nói là một quá trình sinh học tự nhiên, được xác định là xảy ra 12 tháng sau kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Bước vào giai đoạn mãn kinh, phụ nữ đối diện với những vấn đề về sức khỏe, nhiều bệnh lý xuất hiện như: rối loạn vận mạch; rối loạn tâm lý; rối loạn tiết niệu – sinh dục; loãng xương; bệnh lý tim mạch; giảm trí nhớ… Trong thực tế, YOGA là một trong những phương pháp bổ sung phổ biến nhất được sử dụng để cải thiện các triệu chứng mãn kinh, đặc biệt là giảm các triệu chứng tâm lý.

1. Tại sao phụ nữ mãn kinh nên tập YOGA

Khoảng 90% phụ nữ gặp những rối loạn gọi là triệu chứng mãn kinh. Các triệu chứng mãn kinh thường gặp nhất bao gồm các cơn nóng bừng, đổ mồ hôi đêm, mệt mỏi, đau nhức xương khớp, giảm ham muốn và thay đổi tâm trạng (mệt mỏi, lo âu, cáu gắt). Những triệu chứng này thường kéo dài vài năm.

yoga cho thời kỳ mãn kinh

Để giảm thiểu các rối loạn tiền mãn kinh, y học đã đưa ra nhiều biện pháp, trong đó có liệu pháp hormone thay thế được cho là có hiệu quả khá tốt. Tuy nhiên việc dùng liệu pháp hormone có nhiều tác dụng phụ.

Là một môn khoa học về sức khỏe có nguồn gốc từ Ấn Độ, YOGA từ lâu đã được sử dụng cho mội người tập luyện để cải thiện sức khỏe. YOGA tác động đến tất cả các hệ thống sinh lý của cơ thể: tim mạch, hô hấp, thần kinh, nội tiết, tiêu hóa, hệ cơ xương khớp…

Trong YOGA có sự kết hợp giữa các tư thế với hơi thở chậm sâu và thiền định. Với tác dụng của nó, YOGA được ví như biện pháp điều trị bổ sung trong y học.

Turn bull cùng các nhà khoa học khác đã có nhận định về YOGA như sau: “YOGA là một trong những liệu pháp thay thế được đánh giá tăng cường chất lượng cuộc sống, giảm các triệu chứng thường gặp trong hội chứng mãn kinh và ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh mãn tính có hiệu quả”.

 2. Cơ chế tác dụng của YOGA với các triệu chứng mãn kinh

Các nhà khoa học cho rằng, YOGA tác động lên 7 tuyến nội tiết trong cơ thể thong qua tác động lên 7 luân xa. YOAG tác động trực tiếp lên vùng dưới đồi, tuyến yên và tuyến sinh dục, giúp tăng hàm lượng Estrogen trong máu ở phụ nữ giai đoạn mãn kinh và sâu mãn kinh. Khi Estrogen được cải thiện thì các rối loạn mãn kinh sẽ giảm, tử cung bài tiết nhiều chất nhày, giảm chứng khô âm đạo và tăng cường ham muốn chức năng tình dục ở phụ nữ. Một nghiên cứu năm 2016 trong một luận văn Thạc sỹ y học đã chỉ ra rằng, sau 3 tháng thực hành YOGA cho phụ nữ mãn kinh, hàm lượng Estrogen trong máu tăng từ 107.44 ± 16.77 pg/ml lên 140.10 ± 20.6 pg/ml.

Phương pháp thở trong các bài tập YOGA lựa chọn cho phụ nữ mãn kinh là Ujjayi pranayama (thở chậm sâu và có tiếng rì rào của hơi thở). Đây là kỹ thuật thở có tác dụng cung cấp nhiều oxy, điều hòa nhịp tim, điều hòa tâm trí, cân bằng các sóng não. Loại YOGA thường được sử dụng là Vinyasa Flow với các tư thế đa dạng, liên kết tạo thành chuỗi tạo nên dòng chảy năng lượng trong hệ thống kinh mạch và điều hòa tuần hoàn đến mọi tế bào, cơ quan trong cơ thể. Với thiết kế động tác Kegel tập trung cho cơ sàn chậu có tác dụng chữa chứng són tiểu và kích thích tử cung bài tiết nhiều chất nhầy, giảm triệu chứng khô âm đạo.

yoga và phụ nữ mãn kinh

Ngoài ra, tư thế chó úp mặt trong YOGA (Adho Mukha Svanasana) và tư thế đứng bằng vai (Salamba Sarvangasana) là các tư thế đảo ngược có tác dụng tăng cường máu lên não, cải thiện sự tỉnh táo, cải thiện chức năng tuyến giáp và các tương tác của nó với buồng trứng và tuyến thượng thận. Tư thế xác chết (Savanasa) làm dịu các dây thần kinh, dịu tâm trí và đặt cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi.

Chính Pranyama và các Asana trong YOGA đã tác động lên trục hạ đồi – tuyến yên – thượng thận, làm giảm việc phát hành các kích thích tố căng thẳng Cortisol loại bỏ Stress hiệu quả.

Nhiều tác giả khi nghiên cứu tác dụng của YOGA lên rối loạn mãn kinh đã nhận định: thời gian bố trí thực hành khác nhau, chương trình thiết kế khác nhau thì thu được kết quả khác nhau. Để chương trình YOGA đem lại hiệu quả như mong muốn cần tuân thủ nguyên tắc: phải hít thở sâu, kết nối hơi thở với tâm trí, kết nối tâm trí với cơ thể khi thực hành các tư thế. Các tư thế lựa chọn cho chị em ở lứa tuổi mãn kinh phải có độ khó vừa. Từ đó sẽ giúp người tập hoàn thiện bài tập một cách thỏa mãn và hồi phục ngay sau khi tập. Nên kết hợp với thiền định trong khi tập để nâng cao hiệu quả.

(Health GMP tổng hợp)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan