$nbsp;

X

Thiếu ngủ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì

Theo Cục y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết năm 2014 trên thế giới có khoảng 1,8 tỉ người trưởng thành thừa cân trong đó khoảng 600 triệu người mắc bệnh béo phì. Ở Việt Nam tỉ lệ thừa cân, béo phì vào khoảng 25% dân số và đang có xu hướng tăng lên. Thiếu ngủ là 1 nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng béo phì.

1.     Tại sao thiếu ngủ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì?

 béo phì

Thiếu ngủ làm cơ thể mệt mỏi và tăng cảm giác thèm ăn hơn. Thiếu ngủ làm bạn tăng cảm giác thèm ăn các món chiên, rán, đồ ăn nhanh. Những thực phẩm này chứa nhiều chất béo bão hòa không tốt cho cơ thể và làm gia tăng tình trạng béo phì.

Bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ vùng vỏ não, các nhà khoa học cho biết giấc ngủ có ảnh hưởng tới việc lựa chọn thực phẩm. Thử nghiệm đối với 23 thanh niên khỏe mạnh sau 1 đêm mất ngủ thì họ có xu hướng sử dụng đồ ăn chứa nhiều chất béo và đồ ăn vặt. Đó là nguyên nhân tại sao khi thức khuya, mọi người có thói quen sử dụng các đồ ăn vặt như snack, khoai tây chiên…

béo phì

Thiếu ngủ và thay thế bằng các hoạt động như xem phim, chơi khuya làm bạn mất nhiều năng lượng về đêm. Vì vậy bạn sẽ sử dụng nhiều bữa phụ hơn. Việc ăn nhiều bữa khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn. Các nhà khoa học cũng nói rằng ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày làm tăng nguy cơ béo phì ở phụ nữ lên 34%, nam giới là 50%.

2.     Làm sao để có giấc ngủ ngon?

Giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với sức khỏe, nó giúp bạn có vóc dáng cân đối, giảm nguy cơ các bệnh béo phì, tiểu đường, ung thư… Để có giấc ngủ ngon, bạn hãy thực hiện các việc sau:

- Thư giãn với nước ấm trước khi đi ngủ nó sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bạn cũng có thể ngâm mình dưới bồn nước ấm thêm 1 chút tinh dầu yêu thích. Tuy nhiên bạn cũng tránh ngâm mình lâu dưới nước vì nó có thể làm bạn bị cảm.

- Tắt hết điện thoại, các thiết bị điện tử, wifi trong phòng ngủ của bạn. Phòng ngủ phải là nơi thật sự thư giãn, thoải mái sau 1 ngày làm việc căng thẳng. Bạn hãy đặt 1 đèn tinh dầu trong phòng, nó sẽ giúp dễ đi vào giấc ngủ hơn.

 

béo phì

Tắt đèn giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn

- Tập ngủ đúng giờ, bạn hãy lên giường trước 11h và tập thói quen hàng ngày. Điều này sẽ giúp đồng hồ sinh học của bạn làm việc đúng giờ và hiệu quả – Tránh uống cà phê sau 3h chiều. Caffein trong cà phê sẽ khiến bạn tỉnh táo, hưng phấn vì vậy thời điểm sử dụng tốt nhất là buổi sáng.

- Thói quen ăn uống cũng ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn. Buổi tối bạn không nên ăn quá no và không ăn sau 7h tối. Bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa chất béo vì nó không những khiến bạn thừa cân, béo phì mà còn làm ức chế giấc ngủ của bạn. Các thực phẩm nên sử dụng nhiều như: táo, chuối, mật ong, sen…

Uống nước mật ong giúp bạn ngủ ngon hơn

Uống nước mật ong giúp bạn ngủ ngon hơn

- Tập thể dục không chỉ giúp bạn giảm nguy cơ béo phì, có vóc dáng thon gọn mà còn làm bạn có giấc ngủ tốt hơn. Nếu bạn ít vận động, ngồi nhiều sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. Vì vậy bạn nên tập thể dục để có cơ thể khỏe mạnh.

Giấc ngủ giúp cơ thể sửa chữa và phục hồi lại các chức năng. Thiếu ngủ gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như béo phì, tim mạch, tiểu đường thậm chí là ung thư. Vì vậy bạn hãy tập những thói quen tốt trên để có giấc ngủ tốt mang lại 1 cơ thể khỏe mạnh.

(Health GMP tổng hợp)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan
  • Các loại thịt đã qua chế biến- món ăn “âm thầm” gây bệnh ung thư
  • Bí quyết phòng bệnh ung thư từ những điều giản đơn
  • Bỏ bữa sáng khiến bạn dễ mắc bệnh tim mạch và béo phì
  • Nguy cơ mắc 7 loại bệnh ung thư nếu không kiểm soát cân nặng
  • Những hiểu lầm về bệnh tim mạch
  • Đậu nành giúp bạn giảm nguy cơ bệnh tim mạch
  • Đường tinh luyện – hiểm họa đe dọa sức khỏe của bạn
  • Béo phì ở trẻ em: nguyên nhân và hậu quả.
  • Béo phì làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng
  • Béo phì ở Nam giới nguy hiểm hơn Nữ giới