$nbsp;

X

Top 7 siêu thực phẩm tốt cho phụ nữ mãn kinh

Chế độ ăn uống khoa học chính là yếu tố giúp cho phụ nữ mãn kinh vượt qua được những khó khăn trong giai đoạn này. Dưới đây sẽ là top 7 loại siêu thực phẩm dành cho phụ nữ mãn kinh.

1. Các loại đậu

thuc-pham-tot-cho-phu-nu-man-kinh.jpg

Các loại cây họ đậu cũng giàu acid folic, Magie, Kali, vitamin nhóm B, chất xơ và 20-25% protein, vì vậy chúng được coi là 1 loại siêu thực phẩm với đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho con người.

“Một số triệu chứng khó chịu liên quan tới thời kỳ mãn kinh chính là kết quả của thiếu hụt estrogen trong cơ thể” theo Erica Matluck, chuyên gia liệu pháp tự nhiên tại One Medical Group ở San Francisco. Vì vậy một chế độ ăn giàu phytoestrogen – hoạt chất có cấu tạo và chức năng tương tự estrogen, có thể giúp bạn vượt qua được những khó khăn này. Do đó nó có tác dụng ngăn ngừa loãng xương, đề kháng insulin và giảm cholesterol nên giãm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính mà phụ nữ mãn kinh có nguy cơ cao mắc phải.

Phytoestrogen có nhiều trong đậu nành, đậu xanh, đậu tương và 1 số loại đậu khác. Các loại cây họ đậu cũng giàu acid folic, Magie, Kali, vitamin nhóm B, chất xơ và 20-25% protein, vì vậy chúng được coi là 1 loại siêu thực phẩm với đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho con người.

2. Hạt lanh

Trong hạt lanh, dầu hạt lanh có chứa nồng độ cao các acid béo thiết yếu như omega3, omega6. Do đó hạt lanh có tác dụng chống viêm, giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ, tăng cường trí nhớ và giảm cảm giác căng thẳng, lo âu.

Loại siêu thực phẩm này cũng là 1 nguồn cung cấp lignans thực vật dồi dào có tác dụng điều chỉnh sự trao đổi chất và là chất dẫn truyền của hormone estrogen, duy trì sự cân bằng của các hormone giới tính nữ trong cơ thể. Hạt lanh thực sự hữu ích trong điều trị những triệu chứng mãn kinh như bốc hoả, đổ mồ hôi và khô âm đạo. Ngoài ra trong hạt lanh còn chứa nhiều loại vitamin thiết yếu,lignin, chất xơ và khoáng chất cần thiết cho phụ nữ mãn kinh.

3. Các loại hạt

thuc-pham-tot-cho-phu-nu-man-kinh.jpg

Các loại hạt có thể cải thiện mật độ canxi ở xương, phòng chống loãng xương

Quả óc chó, hạt bí ngô, hướng dương hay hạnh nhân sẽ là món ăn vặt tuyệt vời và tăng cường sức khoẻ cho phụ nữ mãn kinh. Loại siêu thực phẩm này chứa nhiều acid béo không bão hoà, canxi, magie, kẽm. Do đó, những loại thực phẩm nhỏ bé này lại có tác dụng rất lớn trong việc giảm bớt những triệu chứng mãn kinh.

Một nghiên cứu trên Tạp chí International Journal Of Food Sciences and Nutrition năm 2013 cho thấy các loại hạt có thể cải thiện mật độ canxi ở xương, phòng chống loãng xương. Các nhà nghiên cứu cũng nói về mối quan hệ mật thiết giữa kẽm và chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Magie có tác dụng trong việc ngăn ngừa và giảm triệu chứng trầm cảm của phụ nữ mãn kinh.

4. Rau màu xanh lá

Chuyên gia dinh dưỡng Denise Londergan tại Trung tâm Y tế Wexner của Đại học Ohio khuyên phụ nữ mãn kinh phải luôn luôn thêm rau xanh vào thực đơn hàng ngày của mình. Các loại rau xanh lá như cải xoăn, súp lơ xanh, các loại rau xanh lá khác.

Rau xanh lá là nguồn cung cấp canxi, magie rất cơ lợi cho xương của bạn. Những loại thực phẩm giàu magie còn rất hữu ích trong việc điều trị chứng đau nửa đầu, trầm cảm và lo âu.

5. Bí đỏ

thuc-pham-tot-cho-phu-nu-man-kinh

Bí đỏ giúp phụ nữ mãn kinh lượng chất xơ cao giúp giảm táo bón, hỗ trợ tiêu hoá và ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Bí đỏ rất giàu vitamin A, một loại vitamin cần thiết cho sức khoẻ của mắt, làn da, răng và mô mềm. Loại siêu thực phẩm này cũng bổ sung cho phụ nữ mãn kinh lượng chất xơ cao giúp giảm táo bón, hỗ trợ tiêu hoá và ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

6. Cá nước lạnh

Những loại cá sống ở vùng nước lạnh như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu là nguồn cung cấp chất béo omega3 tuyệt vời. Nó giúp giảm bớt những triệu chứng bốc hoả, các biểu hiện trầm cảm ở phụ nữ tuổi trung niên, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Menopause năm 2011. Omega3 còn giúp phòng ngừa bệnh tim mạch, đột quỵ là một mối quan tâm lớn đối với phụ nữ mãn kinh. Theo khuyến cáo về chế độ ăn uống của Liên bang Mỹ, bạn nên kết hợp cá nước lạnh ít nhất 2 bữa ăn trong tuần trong khẩu phần ăn.

Ngoài ra bí đỏ còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa lão hoá và phòng tránh nguy cơ loãng xương. Bạn có thể chế biến nhiều món ăn từ bí đỏ như súp bí đỏ, các món hầm, canh bí đỏ…

7. Mận khô

thuc-pham-tot-cho-phu-nu-man-kinh.jpg

Mận khô có thể giúp giảm những cơn bốc hoả, giảm nguy cơ loãng xương do mất vitamin D và estrogen

Thiếu hụt estrogen thời kỳ mãn kinh có thể làm giảm mật độ canxi trong xương gây loãng xương. Hầu hết mọi người đều biết tầm quan trọng của canxi với xương nhưng lại chưa biết cách bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết để xương chắc khoẻ. Boron là 1 khoáng chất có trong rau xanh, các loại trái cây và các loại hạt giúp giảm nguy cơ loãng xương do mất vitamin D và estrogen. Chỉ khoảng 85gf mận khô có thể cung cấp cho bạn từ 3-4mg Boron. Cũng giống các loại trái cây khác, mận khô có thể giúp giảm những cơn bốc hoả.

(Health GMP  tổng hợp)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan