$nbsp;

X

Trầm cảm trong thời kỳ mãn kinh, tiền mãn kinh

Phụ nữ có nguy cơ gia tăng bệnh trầm cảm khi chúng ta đạt đến độ tuổi trung niên, đặc biệt khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Vẫn chưa có nghiên cứu chính thức về nguyên nhân nhưng các nhà khoa học tin rằng có thể nguyên nhân là do tiền sử bệnh trầm cảm cá nhân hoặc gia đình, các yếu tố gây stress trong cuộc sống hay do tuổi tác.

tram-cam-o-phu-nu-man-kinh

Phụ nữ thường có nguy cơ gia tăng bệnh trầm cảm khi chúng ta đạt đến độ tuổi trung niên, đặc biệt khi bước vào thời kỳ mãn kinh

Mặc dù mãn kinh là yếu tố góp phần lớn vào sự khởi phát của bệnh trầm cảm nhưng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trầm cảm có thể do nhiều nguyên nhân xảy ra trong giai đoạn tiền mãn kinh hay gọi là những năm cận mãn. Nguyên nhân là do trong giai đoạn tiền mãn kinh, lượng estrogen giảm dần, 1 số nghiên cứu cho thấy nồng độ estrogen giảm có liên quan đến chứng trầm cảm.

Các triệu chứng trầm cảm của phụ nữ thời kỳ mãn kinh là:

 + Tâm trạng chán nản kéo dài.

+ Giảm các niềm vui trong cuộc sống, trong hoạt động tập thể.

+ Thay đổi khẩu vị.

+ Rối loạn giấc ngủ.

+ Mệt mỏi, mất năng lượng.

+ Giảm tập trung

+ Cảm xúc buồn chán, vô dụng.

+ Buồn chồn, lo lắng, dễ bị kích thích.

+ Có ý nghĩ tự tử.

Có thể nhiều người nhầm tưởng những dấu hiệu trầm cảm với những triệu chứng mãn kinh khác cho nên không có hướng điều trị đúng đắn khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Những bệnh nguy hiểm khác có thể phát triển từ trầm cảm như: đau tim, giảm mật độ xương tăng nguy cơ gãy xương.

Làm thế nào để điều trị trầm cảm thời kỳ mãn kinh?

tram-cam-o-phu-nu-man-kinh.jpg

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về các liệu pháp trong điều trị trầm cảm thời kỳ mãn kinh.

Phụ nữ không nên gánh chịu những khó khăn trong thời kỳ mãn kinh một mình. Chia sẻ với mọi người chính là cách trải qua trầm cảm đơn giản nhất.

Ngoài ra, có thể sử dụng thuốc chống trầm cảm  để điều trị bệnh. Tìm hiểu thêm về thuốc chống trầm cảm và hỏi ý kiến của bác sỹ về loại thuốc phù hợp với tình trạng của bản thân.

Một số nghiên cứu lâm sàng cho thấy liệu pháp hormone thay thế có thể làm giảm triệu chứng trầm cảm trong giai đoạn đầu của thời kỳ mãn kinh. Mặc dù vẫn chưa có kêt luận chính xác về mối liên kết này nhưng liệu pháp estrogen vẫn là lựa chọn tốt để giảm những triệu chứng khó chịu thời kỳ mãn kinh, nguyên nhân gây ra trầm cảm. Bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về lợi ích cũng như tác hại của liệu pháp hormone trong điều trị trầm cảm thời kỳ mãn kinh.

Thảo dược hay chế độ ăn uống có điều trị chứng trầm cảm hay không?

Thật tiếc là chưa có cơ sở khoa học nào về phương thuốc thảo dược có thể điều trị trầm cảm. Không có phương thuốc chuẩn cũng như quy địng về liều lượng dùng. Thậm chí, 1 số loại thảo dược còn có tác động tiêu cực tới thuốc chống trầm cảm hoặc các thuốc bạn đang dùng. Vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng thảo dược hay 1 chế độ ăn đặc biệt.

1. Điều trị tâm lý

Ngoài việc sử dụng thuốc, điều trị tâm lý cũng là 1 phương pháp điều trị bệnh trầm cảm mang lại hiệu quả cao. Phương pháp này đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc quản lý các triệu chứng trầm cảm. Vì vậy nếu bạn được chẩn đoán là mắc chứng trầm cảm, hãy tham khảo để lựa chọn phương pháp điều trị này.

2. Tự chăm sóc

tram-cam-o-phu-nu-man-kinh.jpg

Bạn có thể thực hiện chăm sóc bản thân theo kế hoạch đã định để góp phần điều trị bệnh.

Ngoài các phương pháp điều trị trên, bạn có thể tự mình tìm ra phương pháp tự khắc phục các triệu chứng trầm cảm và làm cho tâm trạng của mình tốt hơn. Bạn có thể thực hiện chăm sóc bản thân theo kế hoạch sau để góp phần điều trị bệnh:

>>> Sự chia sẻ, ủng hộ của người thân: Đây là giai đoạn khó khăn trong cuộc đời người phụ nữ. Vì vật sự chia sẻ, giúp đỡ của người thân, con cái hoặc người bạn đời chính là một sự hỗ trợ lớn và rất quan trọng. Bạn có thể yêu cầu họ chia sẻ việc nhà, hay nói chuyện về những khó khăn bạn gặp phải. Bạn nên nhớ rằng bạn không được 1 mình chịu đựng tất cả.

>>> Tập thể dục: để cải thiện sức khoẻ thể chất cũng như tinh thần của phụ nữ mãn kinh. Hầu hết các chuyên gia y tế đều khuyên bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để giảm những triệu chứng mãn kinh cũng như quản lý trầm cảm. Ngoài ra, tập thể dục còn khiến bạn thấy vui vẻ và hạnh phúc hơn.

>>> Kiểm soát căng thẳng: căng thẳng là yếu tố khiến cho bệnh trầm cảm ngày càng nặng hơn. Một số nguyên nhân khiến phụ nữ mãn kinh căng thẳng như: mất việc, mất người thân, sự ra đi của con cái, ly hôn.

Bạn cũng nên quản lý những yếu tố dẫn đến stress như: những kỳ vọng quá cao mà phụ nữ đặt vào bản thân. Vì vậy, bạn cần hiểu rõ bản thân cũng như biết cách buông bỏ như giá trị mà bản thân khó đạt được. Cho phép bản thân được nghỉ ngơi, thư giãn, dành nhiều thời gian cho hoạt động tập thể, trò chuyện với bạn bè.

>>> Giấc ngủ: giấc ngủ tốt có thể đảm bảo cho bạn 1 sức khoẻ tốt trong tất cả các giai đoạn của cuộc đời. Giấc ngủ cũng giúp quản lý những triệu chứng của trầm cảm. Vì vậy, bạn hãy ngủ đúng giờ và đủ giấc.

>>> Dinh dưỡng: dinh dưỡng là chìa khoá giúp bạn quản lý triệu chứng trầm cảm. Bạn nên lập ra những thực phẩm cần tránh và những loại thực phẩm cần bổ sung để chăm sóc sức khoẻ cá nhân.

 (Health GMP tổng hợp)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan
  • Points per game while giving Smith’s ability to catch fire wholesale jerseys
  • Contest he also averages 3 weeks 10 16 wholesale nfl jerseys
  • allow case tonight the Mile mlb jerseys china
  • 10 17 niskanen upper iowa state cyclones travel cheap jerseys
  • 2 least the quarterfinals road not shown much mlb authentic jerseys
  • Play job once replay regular 374 Jack Lambert Jersey
  • Of one team that faced nice number cheap nfl jerseys
  • By signing yankees rookie outfield not among leans players get wholesale nfl jerseys china
  • Subject still when you consider way now 32 came cheap jerseys
  • Game per the air 07 per nhl jerseys cheap