$nbsp;

X

Vai trò của vitamin D trong phòng chống ung thư

Các nhà khoa học còn tìm thấy mối liên quan giữa nồng độ Vitamin D trong máu thấp và 1 số bệnh ung thư. Vitamin D được được hấp thu chủ yếu qua sự tiếp xúc của da với ánh sáng mặt trời, một số loại thực phẩm hay thuốc bổ sung.

Vitamin D là gì?

Vitamin D là một vitamin tan trong dầu, có tác dụng tăng cường hấp thu calci và photphat ở đường ruột. Hai hợp chất đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể người trong nhóm này là vitamin D2 (ergocalciferol ) và vitamin D3 (cholecalciferol). Con người có thể tự tổng hợp loại vitamin này nhờ sự tiếp xúc của da với ánh sáng mặt trời.

Tuy nhiên lo ngại về nguy cơ ung thư do tiếp xúc da với ánh sáng mặt trời nên các nhà khoa học không khuyến khích bạn tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời, nhất là từ 9h sáng tới 16h chiều. Vì vậy các nhà khoa học đã thiết lập chế độ ăn tham khảo bổ sung đầy đủ vitamin D mà không tính lượng vitamin D cơ thể tự tổng hợp.

Có sự liên quan giữa vitamin D và ung thư?

Theo thống kê của các nhà khoa học, tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư của những người sống ở vĩ độ Nam thấp hơn những người sống ở vĩ độ Bắc do mức độ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời của người sống ở vĩ độ Nam cao hơn. Nhờ mức độ tiếp xúc ánh sáng mặt trời nên dẫn tới cơ thể sản sinh ra vitamin D. Các nhà khoa học đã cho rằng có sự liên quan giữa nồng độ vitamin D và nguy cơ mắc ung thư.

ung thư

Trong các nghiên cứu về tế bào ung thư và khối u ở chuột, Vitamin D được tìm thấy có tác dụng làm chậm quá trình phát triển của ung thư như thúc đẩy tế bào khỏe mạnh, giảm sự tăng trưởng tế bào ung thư, giảm khối u mạch máu.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có chế độ ăn giàu vitamin D có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng thấp hơn so với người có bổ sung ít vitamin D trong chế độ ăn.

Lượng vitamin D cần cho 1 người?

Có 2 hình thức Vitamin D cần con người có thể hấp thụ là Vitamin D2 và Vitamin D3. Vitamin D2 có trong thực vật và vitamin D3 được bổ sung do cơ thể tự tổng hợp khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Cả 2 dạng vitamin này đều được chuyển đổi thành 25-hydroxy vitamin D trong gan. Sau đó, 25-hydroxy vitamin D vào máu rồi đến thận, nơi tiếp tục được sửa đổi để trở thành dạng hoạt động với cơ thể. Vì vậy người ta thường xác định lượng vitamin có trong 1 người dựa vào lượng 25-hydroxy vitamin D trong máu.

+ Trẻ sơ sinh đến 1 tuổi cần ít nhất 400 IU mỗi ngày, không vướt quá 1000IU đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi và không được quá 1500IU với trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi.

+ Trẻ từ 1 tuổi đến 18 tuổi cần bổ sung ít nhất 600IU mỗi ngày, tốt nhất là 1000IU mỗi ngày. Không được vượt quá 2500IU/ngày với trẻ từ 1-3 tuổi; 3000IU/ ngày với trẻ từ 4-8 tuổi và 4000IU/ngày với trẻ trên 8 tuổi.

+ Những người từ 19-70 tuổi cần bổ sung ít nhất 600IU mỗi ngày và tốt nhất là từ 1500-2000IU/ngày. Không được vượ quá 4000IU/ngày.

+ Người trên 70 tuổi cần bổ sung ít nhất 800IU mỗi ngày, tốt nhất từ 1500-2000IU/ngày và không quá 4000IU/ngày.

+ Phụ nữ có thai và cho con bú cần bổ sung tốt nhất khoảng 1500 IU và không quá 4000 IU/ngày.

(Health GMP tổng hợp)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan