$nbsp;

X

Vitamin E giảm bớt căng thẳng và những triệu chứng tiền mãn kinh khác

Vitamin E là 1 trong những chất chống oxy hoá quan trọng với cơ thể nhất là phụ nữ mãn kinh. Đây là loại vitamin tan trong dầu và có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm ở tự nhiên. Vì nó có đặc tính chống oxy hóa mạnh nên có thể bảo vệ tế bào trong cơ thể trước những gốc tự do có hại.

Stress là 1 trong những triệu chứng điển hình thường xuyên xuất hiện ở phụ nữ mãn kinh. Nó có tác động xấu đến sức khoẻ cũng như tinh thần của phụ nữ nhất là trong giai đoạn này. Bạn có thể giảm bớt những căng thửng trong cuộc sống của mình nhờ vào một tác động nhỏ đó là cân bằng nồng độ hormone trong cơ thể. Đây là tác động tích cực có lợi cho phụ nữ mãn kinh.

Mối quan hệ giữa cortisol, estrogen và căng thẳng

Vitamin E với phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh

Vitamin E từ lâu đã được đề xuất để điều trị những triệu chứng bốc hoả, đổ mồ hôi về đêm hay stress thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh

Tuyến thượng thận là tuyến nằm ngay phía trên thận và được điều khiển bởi vùng dưới đồi tiết ra hormone cortisol. Khi hormone này bị rối loạn sẽ khiến mức độ căng thẳng tăng lên. Trong giai đoạn mãn kinh, nồng độ estrogen và progesterol bị sụt giảm gây mất cân bằng hormone vì vậy gây ra nhiều những căng thẳng trong đời sống hàng ngày. Lúc này, những loại hormone khác cũng bị rối loạn do các tuyến nội tiết đang mất cân bằng. Sự mất cân bằng này càng khiến cho dấu hiệu trầm cảm ngày càng trở lên trầm trọng hơn.

Stress là thường xuyên và phổ biến ở phụ nữ mãn kinh do sự rối loạn các hormone trong cơ thể. Điều này khiến cho chúng trở thành 1 vòng luẩn quẩn không kết thúc về thể chất, tinh thần, cảm xúc. Vì vậy mà phụ nữ mãn kinh càng ngày càng cảm thấy giai đoạn này tồi tệ hơn.

Vitamin E có thể giúp bạn thời kỳ mãn kinh?

Vitamin E với phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh

Vitamin E giúp giảm căng thẳng dựa vào đặc tính chống oxy hoá của nó

Vitamin E từ lâu đã được đề xuất để điều trị những triệu chứng bốc hoả, đổ mồ hôi về đêm hay stress thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. Căng thẳng kéo theo nhiều hệ luỵ với sức khoẻ như béo phì, bệnh tim mạch, trầm cảm, suy giảm trí nhớ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung 1 lượng cần thiết với có thể có thể giúp giảm các triệu chứng khó chịu này. Vitamin E có đặc tính chống oxy hoá, chống viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tuy chưa có nhiều nghiên cứu về vitamin E và căng thẳng ở phụ nữ mãn kinh nhưng đã có những nghiên cứu cụ thể về mối liên hệ giữa vitamin E và căng thẳng. Các nhà khoa học cho rằng vitamin E giúp giảm căng thẳng dựa vào đặc tính chống oxy hoá của nó. Một nghiên cứu trên những con chuột bị căng thẳng, mức độ stress càng cao thì kéo theo đó là sự suy giảm các chất chống oxy hoá trong cơ thể chúng.

Một nghiên cứu khác về vai trò cũng như tác động của vitamin E với trầm cảm, 1 biến chứng của stress. Nghiên cứu cho thấy những người có nồng độ vitamin E trong huyết thanh thấp có nguy cơ trầm cảm cao hơn những người có nồng độ vitamin E trong huyết thanh cao.

Một nghiên cứu của Kashif et al cho biết rằng vitamin E làm giảm mức căng thẳng nhất định ở chuột. Nghiên cứu về sự tác động của vitamin A, C, E riêng biệt so sánh với khi kết hợp 3 loại vitamin trên cho thấy dạng kết hợp có hiệu quả nhất.

Bạn có thể bổ sung vitamin E bằng cách nào?

Vitamin E với phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh nên tăng khẩu phần ăn với những thực phẩm chứa vitamin E tự nhiên như các loại hạt hạnh nhân, hướng dương…

Phụ nữ mãn kinh nên tăng khẩu phần ăn với những thực phẩm chứa vitamin E. 1 số loại thực phẩm  có chứa vitamin E tự nhiên bao gồm: các loại hạt (hạnh nhân, đậu phộng, hướng dương…), rau bina, cải xanh, quả kiwi, cà chua… Bằng cách duy trì chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh sẽ giúp phụ nữ mãn kinh giảm những triệu chứng khó chịu trong thời gian này. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc sử dụng những chế phẩm bổ sung vitamin E cho cơ thể.

(Health GMP tổng hợp)

Content Protection by DMCA.com
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan